Dùng thuốc không đúng cách có thể bị “lão hóa”

 Phần lớn các thuốc đang dùng hiện nay đều có nguồn gốc hóa học hoặc là sản phẩm của công nghệ sinh học. Những chất này được đưa vào cơ thể để phát huy tác dụng chữa bệnh nhưng đồng thời dù ít hay nhiều đều gây nên một số tác dụng không mong muốn, trong đó có những phản ứng có hại, ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của cơ thể, từ các cơ quan nội tạng cũng như hệ thống da, lông, tóc, móng.

Tác dụng không mong muốn của thuốc có nhiều, tuy nhiên một số thuốc phải được kiểm soát chặt chẽ về liều dùng, số ngày dùng, nếu không sẽ rất độc với cơ thể như các thuốc điều trị ung thư. Bên cạnh đó cũng có nhiều loại thuốc ảnh hưởng đến sự chuyển hóa trong cơ thể, gây tác dụng xấu đối với da, niêm mạc, sự phát triển của lông, râu, tóc và vẻ bề ngoài của cơ thể khiến cho người dùng thuốc có thể bị “già hóa” nếu lạm dụng hoặc dùng thuốc không đúng cách. Khoa học đã chứng minh những chất hoá học tạo ra trong quá trình chuyển hoá thuốc trong cơ thể, tuy có một số bị đào thải ra ngoài, xong cũng có chất đã tích tụ dần dần qua ngày tháng và gây nên tình trạng lão hóa.


Mặt khác, có một số thuốc nội tiết tố có thể gây ra hiện tượng rối loạn hormon và suy giảm hormon nếu sử dụng không đúng quy định. Những thuốc có chất cồn, cafein cũng có thể ảnh hưởng đến sự suy giảm nội tiết sớm, một trong những nguyên nhân gây cho người ta già đi nhanh chóng. Hầu hết các thuốc kháng sinh, giảm đau, thuốc điều trị tim mạch, đái tháo đường, béo phì, loãng xương, hội chứng suy giảm trí nhớ đều có thể ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp tới gan và thận, khiến cho cơ thể bệnh nhân lại càng trì trệ, biểu hiện của tuổi tác già nua.

Một trong những biểu hiện của việc dùng thuốc không đúng là các dấu hiệu trên da. Da là một phần cơ thể của chúng ta và nó chịu sự ảnh hưởng rất lớn của nội tiết. Những dấu hiệu lão hóa sớm đối với làn da như sự xuất hiện của các nếp nhăn, da bị chùng, nám ... có thể xảy ra do dùng thuốc, nhất là các thuốc liên quan đến lượng hormon trong cơ thể.

Một số tác dụng phụ của thuốc nhóm corticoid rất có hại cho cơ thể, dù đã được cảnh báo xong rất nhiều người vẫn lạm dụng nhóm thuốc này và bị những tác dụng ảnh hưởng đến chuyển hoá muối - nước gây hại cho cơ thể. Nhiều người đã dùng corticoid một thời gian dài không đúng để trị các triệu chứng ngứa, dị ứng và dùng kết hợp cả thuốc uống, thuốc bôi, từ Tây y đến Đông y khiến cho cơ thể bị biến dạng nghiêm trọng. Nhiều cơ sở Đông y trái phép đã trộn tân dược corticoid vào trong thuốc tễ dẫn đến biến chứng do dùng corticoid. Đó là mặt sưng to, làm tăng thể tích da đột ngột, làm rạn da vùng bụng. Khi tăng thể tích da một cách đột ngột, da bị giãn ra làm tổn thương tổ chức liên kết đứt các sợi colagen dưới da, tạo ra những vết rạn và làm cho da bị chùng, nhão, từ đó hình thành nên những nếp nhăn sớm, chảy xệ, trông mặt người trở thành già nua… Việc dùng thuốc corticoid hoặc sản phẩm có chứa corticoid không đúng theo quy định lâu dài sẽ dẫn đến hội chứng Cushing - mặt to tròn, căng ra y như mặt trăng. Sau đó lại ngưng dùng thuốc corticoid đột ngột làm cho da căng mỏng, rồi teo, da chùng lại, nhăn nheo, đưa đến các rối loạn sắc tố. Với thuốc này, không được dùng một thời gian dài hết đợt điều trị cần phải cho giảm liều từ từ, rồi mới ngưng hẳn. Việc dùng không đúng, sau hội chứng Cushing là hậu quả suy tuyến thượng thận gây ra biến chứng bởi corticoid, tổn thương chính ở vùng da, khiến da nhăn nheo. Việc dùng thuốc mà cơ thể không dung nạp, gây ra dị ứng thuốc, đôi khi cũng gây nên những tác động rất xấu lên da khiến da sần sùi, khô, nhăn nheo làm cho hình thức bên ngoài bị già đi.

Nên nhớ rằng, thuốc không phải lúc nào cũng là người bạn tốt đối với trao đổi chất trong cơ thể. Việc buộc phải đưa thuốc vào cơ thể là “cực chẳng đã” khi chúng ta mắc bệnh. Dùng thuốc phải thận trọng và đúng quy định để tránh những phản ứng có hại có thể làm dung mạo con người thay đổi theo chiều hướng xấu. Không dùng thuốc nếu không thực sự cần thiết. Nên hạn chế những thức ăn nhiều chất béo, tập thể thao, ngủ đủ giấc, không rượu bia, thuốc lá và những thức uống có cafein sẽ giúp bạn duy trì được vẻ tươi trẻ.



Theo Sức khỏe và Đời sống
Bốn kẻ thù chính gây hại cho mắt
Bốn kẻ thù chính gây hại cho mắt

Trang mạng Top Santé vừa công bố thuốc lá, bệnh tiểu đường, tình trạng stress và ánh nắng Mặt Trời là bốn kẻ thù nguy hiểm đối với mắt của bạn.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN