Đụng độ bùng phát trở lại Ukraine

Đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát Ukraine ngày 18/2 lại bùng phát ác liệt trở lại sau nhiều tuần tạm lắng khi người biểu tình ủng hộ phe đối lập tấn công trụ sở đảng cẩm quyền của Tổng thống Viktor Yanukovych.

Khung cảnh trước tòa nhà quốc hội Ukraine ngày 18/2.

Hàng trăm người đã dùng lựu đạn tấn công và xông vào trụ sở đảng Các Khu vực. Tuy nhiên, chỉ một lúc sau họ đã bị đẩy bật ra.


Trước đó, đụng độ cũng nổ ra giữa người biểu tình và cảnh sát chống bạo động gần tòa nhà quốc hội Ukraine. Đám đông biểu tình tìm cách tiến sát tòa nhà, cậy gạch lát vỉa hè ném vào cảnh sát, buộc cảnh sát phải bắn đạn cao su và ném bom khói. Nhiều người biểu tình quá khích đã đập vỡ cửa kính và chiếm xe ô tô của lực lượng an ninh, tấn công hàng rào chắn của cảnh sát.


Theo Bộ Nội vụ, ba cảnh sát đã bị thương trong các vụ đụng độ này. Phe đối lập cũng nói rằng ít nhất ba người biểu tình thiệt mạng và 150 người bị thương.


Bên trong nghị trường, phiên họp toàn thể thảo luận kế hoạch cải cách hiến pháp cũng rất căng thẳng. Đoàn chủ tịch và diễn đàn quốc hội Ukraine đã bị khoảng 40 nghị sĩ đối lập chiếm và phong tỏa với yêu cầu phải đưa dự luật sửa đổi hiến pháp vào chương trình nghị sự ngay trong ngày.


Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội Vladimir Rybak cho biết hiện có đến bốn dự luật cải cách hiến pháp và không có dự luật nào được các nghị sĩ nhất trí. Trong khi đó, phe đối lập ra tối hậu thư buộc quốc hội thông qua sửa đổi hiến pháp hiện hành chỉ bằng một lần bỏ phiếu duy nhất. Các thủ lĩnh đối lập thậm chí còn đe dọa sẽ “lãnh đạo nhân dân” tiến hành các hoạt động phản kháng cực đoan, gây bạo loạn đường phố nếu như quốc hội Ukraine không đáp ứng yêu sách.


Phản ứng trước tình trạng bạo lực ở Ukraine, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố rằng những gì đang xảy ra là hậu quả từ các chính sách đồng lõa của phương Tây. Nga cáo buộc các nước này đã nhắm mắt làm ngơ trước hành động quá khích của lực lượng cực đoan Ukraine.


Hoài Thanh

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN