Đức khẳng định vai trò của Liên Xô trong chiến thắng phát xít

Ngày 10/5, phát biểu sau cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Điện Kremlin, Thủ tướng Đức Angela Merkel đang ở thăm Moskva nhấn mạnh người Đức đã và sẽ luôn nhớ rằng chính Hồng quân Liên Xô đóng vai trò quyết định giải phóng nước Đức khỏi ách phát xít.

Ngày 10/5, tại thủ đô Moskva, Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) có cuộc gặp với Thủ tướng Đức Angela Merkel (trái). Ảnh: AFP/TTXVN


Sau khi Nga tổ chức sự kiện lớn kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng của nhân dân Liên Xô trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại, cũng là kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ Hai, nhiều nhà lãnh đạo cũng như phương tiện truyền thông quốc tế đã đánh giá cao vai trò quan trọng của Liên Xô trong việc đánh bại chủ nghĩa phát xít.

Thủ tướng Đức cho biết đối với bà, chuyến công du tới Moskva lần này có ý nghĩa quan trọng, để bày tỏ tưởng nhớ tới các chiến sĩ đã hy sinh trong Chiến tranh thế giới thứ Hai, cũng như những người dân đã thiệt mạng trong thời gian này, như những người dân thành phố Leningrad, nay là Saint Petersburg bị phát xít Đức phong tỏa đã chết vì đói và kiệt sức.

Theo bà, Đức nhận thức được rằng nhân dân và Hồng quân Liên Xô khi đó đã phải chịu phần tổn thất to lớn do cuộc chiến tranh gây ra. Nhà lãnh đạo Đức nêu rõ: "Tôi nhớ rằng những người lính Nga, Ukraine, Belarus và các nước khác trong Hồng quân Liên Xô đã giải phóng Berlin, và cùng với những đồng minh phương Tây giải phóng nước Đức khỏi ách phát xít".

Tổng thống Serbia Tomislav Nikolic, người có mặt trong lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng tại Quảng trường Đỏ, khẳng định đóng góp của Liên Xô trong việc đánh bại chủ nghĩa phát xít là vô giá.

Ông nhấn mạnh ngày 9/5 là ngày lễ trọng đại đối với Serbia, với quân đội, cũng như với lịch sử Serbia, đồng thời đánh giá cao lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng ở Nga.

Trả lời hãng tin Nga TASS, Thủ tướng Slovakia Robert Fico tuyên bố không thể tranh cãi về đóng góp mang tính quyết định cũng như vai trò quan trọng hàng đầu của Hồng quân Liên Xô trong chiến thắng chủ nghĩa phát xít, kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ Hai. Thủ tướng Robert Fico nhấn mạnh trong chiến dịch giải phóng Slovakia, 63.000 chiến sĩ Hồng quân đã hy sinh.

Phía Ấn Độ khẳng định niềm vinh dự của quân đội nước này khi cùng 10 quốc gia tham gia lễ duyệt binh ở Quảng trường Đỏ. Đặc biệt, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Ấn Độ đã viết bài trên báo "Hindustan Times", nêu bật vai trò quan trọng của Hồng quân Liên Xô trong việc đánh tan chủ nghĩa phát xít, đồng thời lên án những mưu toan hòng “viết lại” lịch sử và hạ thấp vai trò của Liên Xô trong việc giải phóng thế giới khỏi thảm họa phát xít.

Nhiều phương tiện truyền thông của Mỹ, Đức, Italy... đã đồng loạt đưa tin về hoạt động kỷ niệm Ngày Chiến thắng ở Nga, nhất là lễ duyệt binh trên Quảng trường Đỏ. Tờ "New York Times" nêu rõ lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng là ngày hội lớn của Nga.

Tờ báo cho rằng sự kiện này nhằm tưởng nhớ những đóng góp và mất mát to lớn của Liên Xô trong Chiến tranh Thế giới thứ Hai, đồng thời chứng tỏ lực lượng Nga là nòng cốt trong việc bảo vệ hòa bình và an ninh thế giới.

Truyền thông Canada cũng đưa nhiều tin bài về lễ duyệt binh trên Quảng trường Đỏ, cho rằng các lễ duyệt binh thường niên kỷ niệm Ngày Chiến thắng đã thể hiện vai trò chủ đạo của Hồng quân Liên Xô trong việc đánh bại phát xít Đức.

Theo tờ "Tempo" của Italy, lễ duyệt binh kỷ niệm 70 năm chiến thắng vĩ đại đã trở thành sự kiện hoành tráng nhất trong lịch sử hiện đại của Nga, đề cao lòng tự hào dân tộc, đồng thời cho thấy lực lượng Nga là nòng cốt đảm bảo hòa bình và an ninh toàn cầu.

Tờ "Republika" nhấn mạnh ngoài lễ duyệt binh, người dân Nga còn tham gia cuộc diễu hành "trung đoàn bất tử", khi mọi người mang ảnh chân dung những người thân, là liệt sĩ, cựu chiến binh, những người đã mất hay bị thương trong chiến tranh..., tuần hành dọc các đường phố.


Tờ báo cho rằng đây là một sự biểu dương và thể hiện rõ lòng yêu nước của người dân Nga. Trong khi đó, truyền thông Đức nhấn mạnh Ngày Chiến thắng là ngày hội lớn nhất của Nga, cũng là ngày lễ thiêng liêng, khi mọi người đều thể hiện niềm vui, lòng tự hào và biết ơn đối với các cựu chiến binh.

Báo Đức cho rằng việc “trình làng”các thiết bị quân sự hiện đại ở lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng đã chứng minh sức mạnh và tinh thần sẵn sàng đối phó với mọi hiểm nguy của "Xứ sở Bạch dương".

Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng, trên khắp nước Nga, tổng cộng có hơn 10.000 hoạt động kỷ niệm. Riêng tại thủ đô Moskva đã có gần 2.200 sự kiện.

Đáng chú ý là lễ duyệt binh được nước Nga tổ chức với quy mô hoành tráng nhất trong suốt lịch sử kỷ niệm ngày lễ trọng đại này với sự tham gia của hơn 16.500 binh sĩ, gồm cả quân đội các nước trong Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG) như Azerbaijan, Armenia, Belarus, Kazakhstan, Kyrgyzstan và Tajikistan. Ngoài ra Serbia, Trung Quốc, Ấn Độ và Mông Cổ cũng gửi binh sĩ tham gia.


TTXVN/Tin tức




Về chuyến thăm Nga của bà Merkel
Về chuyến thăm Nga của bà Merkel

Truyền thông phương Tây nhìn nhận rằng chuyến thăm của Thủ tướng Đức Angela Merkel đến Moskva nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng là dấu hiệu cho thấy sự hòa giải giữa hai quốc gia.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN