Dư luận quốc tế ủng hộ yêu cầu Mỹ bỏ cấm vận Cuba

Sau khi Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) khóa 69 thông qua nghị quyết kêu gọi Mỹ dỡ bỏ cấm vận Cuba, dư luận quốc tế đã lên tiếng, bày tỏ sự ủng hộ dành cho động thái trên của LHQ.

Ông Sanchez Ceren.


Tổng thống Salvador Sanchez Ceren chúc mừng thành công của chính phủ và nhân dân Cuba. Thượng nghị sĩ Paraguay Sixto Pereira cũng gửi lời chúc mừng nhân dân Cuba và cho rằng các biện pháp cấm vận của Mỹ là hành động đi ngược lại lịch sử loài người.

Phát biểu nhân danh Khối thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur), phó đại diện Mercosur tại LHQ Mateo Estreme cho rằng đã đến lúc Mỹ phải dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận chống Cuba.

Theo ông, lệnh cấm này của Mỹ vi phạm các nguyên tắc pháp lý và nhân quyền, gây ra những thiệt hại nặng nề đối với nhân dân Cuba, kìm hãm những tiến bộ trong việc thực thi các mục tiêu phát triển quốc tế. Đại diện Mercosur nhấn mạnh lệnh cấm vận của Mỹ chống Cuba là ví dụ về một chính sách lỗi thời trong thế giới ngày nay.

Trang điện tử báo Nhân đạo của Pháp đánh giá chính sách cô lập Cuba của Mỹ đã vấp phải thất bại khi đối mặt với sự phản đối của nhiều nước trên thế giới. Báo này cho biết trong đông đảo các nước bỏ phiếu ủng hộ Cuba, có 28 thành viên của Liên minh châu Âu (EU).

Nhà báo Sebastien Madau của tờ La Marseillance nhấn mạnh các biện pháp cấm vận của Mỹ chống Cuba không chỉ gây tác hại đối với Cuba, mà còn gây ra những thiệt hại cho nhiều quốc gia khác. Nhà báo Madau dẫn ví dụ về việc tập đoàn BNP Parisbas phải nộp phạt gần 9 tỷ USD vì đã làm ăn với Cuba và một số nước khác.

EU cũng đã lên án chính sách của Mỹ vi phạm luật thương mại quốc tế và gây thiệt hại nghiêm trọng đối với khối kinh tế này. EU cho biết do lệnh cấm vận của Mỹ chống Cuba, khối này đã phải áp dụng nhiều biện pháp để bảo vệ lợi ích thương mại với Cuba. Hiện tại, EU đang trong tiến trình đàm phán bình thường hóa quan hệ với Cuba.

Phó đại diện thường trực của Trung Quốc tại LHQ Vương Dân bày tỏ hy vọng Mỹ sẽ tuân thủ mục tiêu và nguyên tắc của Hiến chương LHQ cũng như các nghị quyết của ĐHĐ, nhanh chóng dỡ bỏ phong tỏa đối với Cuba.

Ngay tại nội bộ nước Mỹ cũng có những tiếng nói phản đối lệnh cấm vận chống Cuba. Nghị sĩ bang Massachussetts James McGovern ngày 29/10 đã kêu gọi chính quyền của Tổng thống Barack Obama chấm dứt các biện pháp cấm vận áp đặt với Cuba suốt 52 năm qua.

Trong thông điệp của mình, nghị sĩ McGovern cho rằng đã đến lúc chính quyền Mỹ thực thi những biện pháp cụ thể xóa bỏ cấm vận Cuba, thiết lập lại quan hệ ngoại giao và bắt đầu tiến trình đối thoại giữa hai nước. Ông tin tưởng rằng việc chấm dứt cấm vận sẽ đem lại lợi ích trước tiên cho nước Mỹ.

Trước đó, trong phiên họp toàn thể của ĐHĐ LHQ ngày 28/10, 188 trên tổng số 193 nước thành viên đã bỏ phiếu thông qua Nghị quyết "Sự cần thiết chấm dứt lệnh cấm vận kinh tế, thương mại và tài chính của Mỹ chống Cuba".

Phóng viên TTXVN tại LHQ cho biết nghị quyết được thông qua sau khi đại diện của các nước và nhóm nước như Phong trào Không liên kết (NAM), Nhóm các quốc gia đang phát triển (G77), châu Phi, Cộng đồng các nước Caribe và Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC)… đều phản đối và lên án mạnh mẽ lệnh cấm vận của Mỹ chống Cuba, coi đây là hành động vi phạm các nguyên tắc Hiến chương LHQ và luật pháp quốc tế.

Các đại diện kêu gọi Mỹ có trách nhiệm thực thi các Nghị quyết của ĐHĐ LHQ và chấm dứt ngay lệnh cấm vận phi pháp đối với Cuba. Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại LHQ, Đại sứ Nguyễn Phương Nga, cũng chia sẻ các quan điểm trên, tái khẳng định các chính sách và biện pháp cấm vận của Mỹ chống Cuba vi phạm các nguyên tắc cơ bản của Hiến chương LHQ và luật pháp quốc tế như bình đẳng chủ quyền, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau, quyền tự quyết dân tộc và cùng tồn tại hòa bình.

Đại sứ khẳng định Việt Nam ủng hộ giải quyết tranh chấp, bất đồng giữa các quốc gia bằng biện pháp hòa bình, phù hợp luật pháp quốc tế. Việt Nam coi đối thoại và thương lượng, chứ không phải bạo lực và cấm vận, là chìa khóa để đạt được nền hòa bình lâu dài, và vì thế, một lần nữa Việt Nam kêu gọi Mỹ chấm dứt cấm vận chống Cuba.

Đại sứ Nguyễn Phương Nga cũng đã đánh giá cao những thành tựu phát triển của Cuba, đặc biệt trong lĩnh vực y tế và giáo dục, bất chấp tác động của lệnh cấm vận. Đại sứ hoan nghênh những đóng góp quốc tế của Cuba trong việc giải quyết các thách thức toàn cầu, thể hiện qua việc Cuba cử 165 bác sỹ sang khu vực Tây Phi hỗ trợ chống dịch bệnh Ebola. Đại sứ Nguyễn Phương Nga tái khẳng định Chính phủ và nhân dân Việt Nam luôn ủng hộ và đoàn kết với Cuba.

Kể từ năm 1992, hàng năm ĐHĐ LHQ đều thông qua nghị quyết yêu cầu Mỹ dỡ bỏ cấm vận chống Cuba song cho đến nay Washington vẫn phớt lờ các nghị quyết này, bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của dư luận thế giới.


TTXVN/Tin tức
Cuba khẳng định sẵn sàng đối thoại với Mỹ
Cuba khẳng định sẵn sàng đối thoại với Mỹ

Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez tái khẳng định lập trường sẵn sàng hợp tác tìm kiếm giải pháp cho những bất đồng với Mỹ thông qua con đường đối thoại tôn trọng lẫn nhau và sự hợp tác trong các lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN