Dư luận Mỹ ủng hộ thay đổi chính sách với Cuba

Đa số người Mỹ đã bày tỏ ủng hộ đối với một sự thay đổi chính sách của nước này trong quan hệ với Cuba, đặc biệt là tại bang Florida, nơi phần lớn cộng đồng người gốc Cuba đang sinh sống và là “cái nôi” của các tổ chức lưu vong chống phá cách mạng Cuba.

Theo kết quả một cuộc thăm dò dư luận do trung tâm nghiên cứu Atlantic Council thực hiện mới đây, 56% công dân Mỹ đồng ý với kiến nghị thay đổi chính sách của Washington đối với La Habana. Riêng tại bang Florida, số người ủng hộ việc xem xét lại toàn bộ mối quan hệ với Cuba và bình thường hóa quan hệ song phương lên tới 63%.

Quận Miami-Dade, một trong những nơi tập trung đông đảo cộng đồng người Cuba tại Mỹ. Ảnh: Internet.


Paul Maslin, người phụ trách chương trình nghiên cứu trên, khẳng định đây là một kết quả hết sức bất ngờ, đồng thời cho rằng đây là một sự thay đổi cơ bản so với trước đây. Trong quá khứ, Cuba là một vấn đề không có lối thoát bởi vì dư luận Florida luôn cứng rắn trong quan hệ với Cuba, song giờ đây sự thật không phải như vậy nữa.

Tại quận Miami-Dade, nơi được coi là thành trì chống phá bất kỳ nỗ lực bình thường hóa quan hệ nào với Cuba, sự ủng hộ đối với những thay đổi chính sách của Mỹ thậm chí lên tới 64%. Đa số những người sinh sống tại vùng này cũng kiến nghị chính phủ Mỹ cho phép các công ty nước này được thiết lập quan hệ bình thường và thúc đẩy hoạt động đầu tư vào Cuba, cũng như chấm dứt những hạn chế đi lại của công dân Mỹ tới quốc đảo này.

Cũng theo kết quả thăm dò, 61% người Mỹ yêu cầu chính phủ phải sớm đưa Cuba ra khỏi danh sách các nước ủng hộ chủ nghĩa khủng bố, trong đó tỷ lệ ủng hộ tại bang Florida lên đến 67%. Bình luận về chương trình nghiên cứu này, thượng nghị sỹ Dân chủ Patrick Leahy cho rằng những gì mà Mỹ áp dụng với Cuba đều mang tính phân biệt và sai lầm, đồng thời nhấn mạnh đã đến lúc cần phải có một sự thay đổi triệt để trong chính sách đối với Cuba.

“Không thể tiếp tục giữ nguyên một chính sách được đưa ra từ thời Tổng thống Eisenhower. Việc chấm dứt cuộc bao vây cấm vận không chỉ là vấn đề tiền bạc mà còn là minh chứng cho thấy chúng ta đối xử với các nước khác như thế nào. Đã đến lúc cần phải thay đổi hướng đi”, ông Leahy khẳng định.


Giới phân tích cũng đánh giá một số sự kiện quan trọng gần đây đã có tác động tới cách nhìn nhận trong vấn đề Cuba, trong đó có việc Liên minh châu Âu quyết định triển khai tiến trình đàm phán hướng tới việc bình thường hóa quan hệ với Cuba, hay chuyến thăm của Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon tới La Habana tham dự Hội nghị Thượng đỉnh các quốc gia Mỹ Latinh và Caribe (CELAC).


Hoài Nam (P/v TTXVN tại Cuba)
Cuba cho phép thuê bất động sản nhà nước

Tiếp tục quá trình triển khai chính sách cập nhật mô hình kinh tế, ngày 22/1, chính phủ Cuba đã công bố quyết định cho phép người dân nước này được thuê nhà ở, cơ sở kinh doanh và kho bãi do các công ty bất động sản nhà nước quản lý.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN