Động thái của Trung Quốc trên Biển Đông tạo kịch bản nguy hiểm

Nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu các Vấn đề Đông Nam Á (ISEAS) của Singapore, Tiến sĩ Ian Storey cho rằng việc Trung Quốc đưa giàn khoan nước sâu ra hoạt động tại vùng biển của Việt Nam mở ra “một kịch bản vô cùng nguy hiểm”.

Tờ "Straits Times", nhật báo hàng đầu của “Đảo quốc Sư tử”, trong chuyên mục châu Á ra ngày 7/5 đã dẫn lời Tiến sĩ Ian Storey nói rằng Việt Nam sẽ phải có phản ứng trước những thách thức đối với chủ quyền của họ và khi Việt Nam hành động thì Trung Quốc chắc chắn sẽ phản ứng. Vì thế, Tiến sĩ Ian Storey nhấn mạnh: “Chúng ta (các nước trong khu vực) đang có nguy cơ sẽ phải đối mặt với một kịch bản vô cùng nguy hiểm”.

Nguồn tin cho biết thêm một số nhà phân tích cho rằng việc đặt một khối lớn như vậy (giàn khoan Hải Dương-981) tại khu vực biển đang tranh chấp là một bước leo thang đáng kể trong tranh chấp giữa Trung Quốc với một số nước châu Á khác.



T.N

Mỹ: Trung Quốc đưa giàn khoan tới Biển Đông là hành động khiêu khích
Mỹ: Trung Quốc đưa giàn khoan tới Biển Đông là hành động khiêu khích

Bộ ngoại giao Mỹ ngày 6/5 lên tiếng cảnh báo về việc Trung Quốc đưa giàn khoan vào khu vực Biển Đông, cho rằng đây là một hành động mang tính khiêu khích và gây bất ổn định khu vực.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN