Đối thoại về phòng, chống tham nhũng

Đối thoại về phòng, chống tham nhũng lần thứ 12 giữa Chính phủ Việt Nam với cộng đồng các nhà tài trợ, các đối tác phát triển quốc tế, với chủ đề “Vai trò của doanh nghiệp và khu vực tư trong công tác phòng, chống tham nhũng” đã diễn ra tại Hà Nội, ngày 12/11. Đối thoại do Thanh tra Chính phủ, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Vương quốc Anh và Bộ phát triển Quốc tế Anh tại Việt Nam tổ chức.

 

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Đối thoại.An Đăng - TTXVN


Đến dự và phát biểu tại Đối thoại, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ: Việt Nam đang trong quá trình hội nhập ngày càng sâu rộng và là thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO); hiện đang tích cực đàm phán tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TTP) và nhiều Hiệp định thương mại tự do khác. Việt Nam nhận thức rõ ràng rằng phòng, chống tham nhũng không chỉ là nhiệm vụ của Việt Nam mà còn là yêu cầu của các nhà tài trợ và là một nội dung quan trọng trong các khuôn khổ hợp tác kinh tế đa phương.

Báo cáo về kết quả nghiên cứu “Tham nhũng, hối lộ, gian lận trong hoạt động của doanh nghiệp - thực trạng và giải pháp”, bằng hình thức khảo sát các văn bản, thông tin, phỏng vấn đối với 832 người tại 232 doanh nghiệp của Thanh tra Chính phủ, Phó Cục trưởng Cục Chống tham nhũng Ngô Mạnh Hùng cho biết: Hơn 70% doanh nghiệp tự động đưa “hối lộ nhỏ” cho cán bộ công chức hoặc các đơn vị cung cấp dịch vụ công để giải quyết công việc nhanh chóng.


Phó Thủ tướng nêu rõ: Pháp luật phòng, chống tham nhũng của Việt Nam tập trung chủ yếu vào các đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong các cơ quan công quyền, các đơn vị cung cấp dịch vụ công; lực lượng vũ trang và những người có trách nhiệm quản lý phần vốn, tài sản của Nhà nước tại doanh nghiệp, các quy định về "tham nhũng trong khu vực tư" ít được đề cập. Tuy nhiên, Việt Nam cũng luôn xác định công tác phòng, chống tham nhũng là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, của toàn xã hội, trong đó cộng đồng doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng. Trên cơ sở quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 47/2007 quy định rõ vai trò, trách nhiệm của doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề trong công tác phòng, chống tham nhũng.


Hoan nghênh việc các cơ quan đồng chủ trì đã lựa chọn chủ đề "vai trò của doanh nghiệp và khu vực tư trong công tác phòng, chống tham nhũng", Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Để phòng chống tham nhũng có hiệu quả, một mặt cần ngăn chặn, xử lý nghiêm những công chức, viên chức nhũng nhiễu, nhận hối lộ; mặt khác phải có chế tài đủ mạnh để răn đe, xử lý hành vi đưa hối lộ. Đặc biệt cần nghiêm khắc đối với những doanh nghiệp coi hối lộ như một "giải pháp" trong kinh doanh, một cách thức để tạo lợi thế, hình thành "nhóm lợi ích". Đồng thời, hoạt động quản trị doanh nghiệp cần chuyên nghiệp hóa. Mỗi doanh nghiệp cần xây dựng bản sắc riêng tạo thành văn hóa doanh nghiệp, trong đó việc cam kết về trách nhiệm xã hội, phát triển bền vững và thực hành liêm chính phải được coi là những giá trị cốt lõi.


Phúc Hằng

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN