Đời sống công nhân khó khăn - Bài 3: Chia sẻ gánh nặng với người lao động

Trước những khó khăn trong đời sống của công nhân, nhiều cơ quan, ban, ngành, doanh nghiệp trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã triển khai các biện pháp hỗ trợ công nhân như tăng tiền trợ cấp nuôi con, vận động chủ nhà trọ không tăng giá, không tăng tiền điện, nước…

Bà Lê Thị Cẩm Vân, Trưởng ban dân vận, Quận ủy Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) cho biết: Quận được xem là nơi khơi nguồn cho phong trào vận động chủ nhà trọ không tăng tiền thuê nhà, tiền điện, tiền nước… đối với công nhân (CN), sinh viên nghèo. Đồng thời đây cũng là địa bàn tập trung nhiều người lao động ngoại tỉnh sinh sống và làm việc. Bởi trên địa bàn có 2 khu chế xuất Linh trung I và Linh Trung II, 1 khu công nghiệp Bình Chiểu và khu làng Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh… Năm 2013, tình hình kinh tế vẫn tiếp tục khó khăn, tác động không nhỏ đến đời sống CN lao động.

 

Từ hồi xây nhà trọ đến nay, đa số các công nhân đều không muốn chuyển đi
vì có một người chủ nhà trọ tốt bụng luôn giúp đỡ họ (khu nhà trọ của
cô Thu Tuyết).

 

Vì vậy, Ban dân vận đã tiếp tục huy động hệ thống chính trị thực hiện việc vận động hỗ trợ giá nhà trọ cho CN, sinh viên, người lao động nghèo trên địa bàn. Nhờ những chính sách này, đã xóa nỗi ám ảnh tăng giá nhà trọ cho người lao động; giúp CN yên tâm mỗi khi tăng ca vì con cái đã được đưa đón, chăm sóc tận tình; san sẻ khó khăn, chăm sóc lúc ốm đau...

Ông Nguyễn Việt Cường, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh: Để chia sẻ bớt gánh nặng cho người lao động, các cơ quan, ban, ngành, các cấp công đoàn trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ liên tục, như vận động các chủ nhà trọ đăng kí không tăng giá thuê phòng, góp phần giúp 2.425.006 lượt công nhân viên chức lao động giảm bớt gánh nặng đời sống. Đồng thời vận động các cơ sở giữ trẻ tư thục, nhóm trẻ gia đình không tăng giá giữ trẻ cho 406.701 lượt con em công nhân lao động… Hiện, quỹ CEP (Quỹ trợ vốn cho người nghèo tự tạo việc làm của thành phố) đã cấp vốn cho 884.047 lượt công nhân viên chức - lao động với số tiền 8.279 tỉ đồng. Toàn thành phố có 1.181.962 người lao động được mua điện đúng giá, 32.119 CN được sử dụng nước sạch sinh hoạt đúng giá và vận động 3,523 lượt doanh nghiệp tăng tiền lương, phụ cấp, trợ cấp cho 574.114 lượt công nhân viên chức lao động.


Theo đó, từ đầu năm đến nay, quận đã vận động được hơn 5.874/7.145 hộ cho thuê phòng trọ không tăng giá và 131/172 cơ sở giữ trẻ không tăng giá từ nay đến hết năm 2013, phối hợp với công ty điện lực thực hiện chính sách kết hợp với công ty điện lực.


Cùng với sự nỗ lực của các cơ quan, đoàn thể, nhiều người dân tại TP Hồ Chí Minh cũng có những việc làm thiết thực, góp phần hỗ trợ cho những CN còn khó khăn. Chiều nào cũng vậy, bà Nguyễn Thị Thu Tuyết nhà ở 155/2, đường số 8, phường Linh Xuân, quận Thủ Đức lại tất bật tới trường mầm non gần nhà để đón các cháu bé đang ở trọ tại nhà mình thay cho bố mẹ chúng đang phải đi làm tăng ca.

Mặc dù không phải con cháu trong nhà nhưng do thấu hiểu nỗi cơ cực của CN xa quê cho nên bà luôn sẵn sàng giúp đỡ các CN có hoàn cảnh khó khăn, bằng những việc như đưa đón con em họ, chăm sóc miếng ăn giấc ngủ cho các cháu nhỏ, vận động, cho sinh viên, CN vay tiền chữa bệnh, cho nợ tiền nhà trọ... đặc biệt cam kết không tăng giá tiền trọ, tiền nước đã gần 5 năm (2008-2013).


Bà Tuyết cho biết, CN xa quê, việc gì cũng phải mất tiền dù cho đồng lương rất eo hẹp, vì vậy từ năm 2008 đến nay, tôi đã chia sẻ khó khăn với các CN bằng cách như không lấy tiền nhà, điện nước khi họ chưa có việc làm, không lấy tiền nhà của người già, trẻ em; CN nào khó khăn thì cho trả góp tiền phòng trọ, cho mượn tiền không lấy lãi…


Cũng vì sự chia sẻ của bà Tuyết mà những người đầu tiên tới thuê phòng trọ nhà bà tới nay không có ai muốn chuyển đi nơi khác. Mọi người sống trong khu nhà trọ của bà luôn coi bà như một người thân trong gia đình, thậm chí còn là chỗ nương tựa khi họ gặp khó khăn. Hiện, nhà bà có 10 phòng trọ với 45 người ở trọ, đa số họ là lao động ở các tỉnh như Thanh Hóa, Nghệ An, Bình Định, Quảng Ngãi… tới làm việc tại các khu chế xuất Linh Trung 1, Thủ Đức.


Chị Nguyễn Thị Diễm (quê Bình Định) cho hay, ở trọ ở đây đã gần 5 năm, hai vợ chồng phải nuôi con nhỏ mà thu nhập của công nhân không đủ trang trải chi tiêu trong cuộc sống nên được cô Tuyết giúp đỡ rất nhiều, nên dù có tháng xin nợ tiền nhà hay lúc túng thiếu cũng đỡ lo lắng, gia đình vẫn được ở trong căn phòng trọ tốt. Ở khu phố này, bất kì ai khó khăn cô Tuyết cũng giúp. “Khi thấy hai vợ chồng em có phấn đấu làm ăn cô sẵn sàng bán thiếu cho mảnh đất hơn 200 triệu đồng nhưng tiền nhà cô cho vợ chồng trả góp hàng tháng. Thực sự ngay cả cha mẹ mình cũng chưa chắc đã đối xử với mình tốt như cô Tuyết”, chị Diễm không giấu nổi xúc động khi nói đến “ân nhân” của mình.


Bà Tuyết là một trong hàng trăm chủ nhà trọ trên địa bàn quận Thủ Đức nói riêng và TP Hồ Chí Minh nói chung đang hàng ngày chia sẻ bớt gánh nặng cho nhiều CN xa quê. Nhờ những việc làm có ý nghĩa như không tăng tiền nhà trọ, không tăng tiền điện, nước… của những người dân tốt bụng, cuộc sống của những người CN xa quê vơi bớt khó khăn và ấm áp tình người.


Hoàng Tuyết


Bài cuối: Để công nhân sớm có được mức sống tối thiểu

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN