Đổi mới hình thức sinh hoạt hè

Sau khi kết thúc năm học, nhà trường tiến hành bàn giao học sinh lại cho địa phương quản lý thông qua các chương trình hoạt động hè do Ban chỉ đạo hoạt động hè tổ chức. Có thể nói đây là một sân chơi mang tính chất bắt buộc cho mọi học sinh để các em được rèn luyện, học tập,… trong những ngày không đến trường. Song nhiều khi vì nội dung chương trình hoạt động chưa được phong phú, đa dạng nên chưa tạo được sức hút mạnh mẽ để các em hào hứng tham gia.


Nhìn chung nội dung chương trình sinh hoạt hè thường xoay quanh các bài học hát, múa tập thể, các trò chơi nhỏ,… mang tính chất vui chơi là chính. Mà các hoạt động, tiết mục ở nội dung hát, múa tập thể cứ lặp đi lặp lại từ tuần này sang tuần khác dễ tạo nên sự nhàm chán, đặc biệt các em học sinh nam thường không thích các tiết mục hát-múa dẫn đến nhiều khi khiến các anh chị phụ trách phải nhắc nhở nhiều lần để các em nghiêm túc tập trung vào hàng ngũ.


Để các chương trình của hoạt động hè trở nên phong phú, đa dạng thì bên cạnh các nội dung học hát, múa, trò chơi nhỏ,… chúng ta có thể lồng ghép vào đó các nội dung, trò chơi mang tính chất vừa học vừa chơi để các em thể hiện được khả năng sưu tầm, tìm kiếm thông tin đồng thời cũng là cơ hội để ôn tập và mở rộng thêm các kiến thức đã học trong nhà trường. Những sân chơi trên truyền hình như “Chiếc nón kỳ diệu”, “Rung chuông vàng”, trò chơi giải ô chữ,…có thể áp dụng xây dựng giống mô hình các trò chơi đó để các em tham gia vào. Bên cạnh đó ban tổ chức còn có thể cho các em thi tìm hiểu, sưu tầm những câu ca dao, tục ngữ của địa phương quê hương mình hoặc những nhân vật, chặng đường lịch sử, gương người tốt-việc tốt, gương chăm ngoan-học giỏi của các thế hệ đàn anh đi trước trên địa bàn mình sinh sống... Nếu nội dung chương trình hoạt động hè được tổ chức như vậy sẽ tạo điều kiện cho học sinh chủ động đến với sân chơi này để vừa được chơi vừa học, tránh tình trạng học sinh đi đến các buổi sinh hoạt hè cho có mặt với mục đích cuối đợt sinh hoạt ban chỉ đạo hoạt động hè phê vào giấy xác nhận là có tham gia đầy đủ để nộp lại cho nhà trường.


Văn Thy Hoàng

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN