Doanh nghiệp xuất khẩu tại Cần Thơ đang "đói" vốn

Tại buổi làm việc với UBND TP Cần Thơ chiều 7/3 về việc tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp xuất khẩu trên địa bàn tỉnh, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu lúa gạo, thủy sản đồng loạt lên tiếng không còn vốn sản xuất do khó tiếp cận nguồn vốn vay từ các ngân hàng.


Ông Võ Đông Đức, giám đốc Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Thủy sản Cần Thơ - Caseamex cho biết, xuất khẩu cá tra tại Cần Thơ trong thời gian qua vẫn đang rơi vào vòng lẩn quẩn do cung thừa. Từ đó, áp lực bán hàng đè lên doanh nghiệp là rất lớn, trong khi giá cá cứ giảm dần, dẫn đến tình trạng doanh nghiệp và người nuôi lỗ triền miên từ năm này sang năm khác. Theo ông Đức, hiện nay các ngân hàng nhận thấy rủi ro trong lĩnh vực thủy sản lớn, nên hạn chế mức tín dụng cho vay từ 40 - 50% so với năm 2012.

 

Từ đó, nguồn nguyên liệu chế biến cạn kiệt, trong khi các nhà máy chế biến thì nhiều, dẫn đến viễn cảnh khi giá cá tăng nhưng người dân không còn cá để bán và doanh nghiệp thì không có nguyên liệu để sản xuất. Ông Đức cho rằng, hiện lãi suất ngân hàng cho vay trong lĩnh vực nông nghiệp đã giảm mạnh xuống dưới 10%, mức này là không cao, nhưng do ngân hàng hạn chế rủi ro cho vay, từ đó vốn không thể đến tay doanh nghiệp đang thực sự cần. Ông Đức đề nghị UBND TP Cần Thơ làm cầu nối với các ngân hàng để doanh nghiệp thủy sản sớm tiếp cận nguồn vốn, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh.


Công ty TNHH Trung An chuyên xuất khẩu lúa gạo cũng cho biết, hiện lượng gạo tồn kho của công ty lên đến 25.000 tấn các loại. Trong khi 2 tháng đầu năm nay, công ty chỉ ký được 11 hợp đồng xuất khẩu 12.000 tấn gạo. Hiện lúa gạo nhập kho của công ty chủ yếu là do công ty bao tiêu cánh đồng mẫu lớn, nên áp lực lượng gạo tồn kho và tiền mặt đối với công ty hiện tại là rất lớn, trong khi tiếp cận vốn vay từ các ngân hàng lại vô cùng khó khăn. Thay mặt các công ty xuất khẩu lúa gạo trên địa bàn TP Cần Thơ, Công ty Trung An kiến nghị UBND TP Cần Thơ cần hỗ trợ triển khai thu mua tạm trữ lúa gạo cho nông dân. Bên cạnh đó, UBND thành phố cần có giải pháp để các ngân hàng cho doanh nghiệp bao tiêu lúa gạo trên địa bàn TP Cần Thơ tiếp cận vốn vay để doanh nghiệp có tiền thanh toán tiền mua lúa gạo cho nông dân.


Thanh Sang

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN