Điện Biên nỗ lực hoàn thành mục tiêu xóa bản trắng đảng viên

Đến cuối năm 2016, Đảng bộ thị xã Mường Lay (tỉnh Điện Biên) đã hoàn thành mục tiêu quan trọng đó là xóa toàn bộ các thôn, bản trắng đảng viên và chi bộ, trở thành một trong những địa phương đầu tiên của tỉnh Điện Biên hoàn thành nhiệm vụ này.

Thị xã Mường Lay - trung tâm chính trị, xã hội lớn thứ 2 chỉ sau trung tâm tỉnh lỵ là thành phố Điện Biên Phủ. Thế nhưng ít ai biết rằng nơi này lại có một xã đặc biệt khó khăn cả về kinh tế - xã hội và xây dựng hệ thống chính trị cơ sở, đó là xã Lay Nưa.

Xã Lay Nưa có 4 bản vùng cao với trên 900 nhân khẩu đều là người dân tộc Mông thuộc diện hộ nghèo. Trong đó, đến tháng 9/2016, bản Hô Nậm Cản chỉ có một đảng viên, còn bản Hô Huổi Luông chưa có đảng viên nào. Trước tình hình trên, Ban chấp hành Đảng bộ thị xã Mường Lay đã lập Nghị quyết chuyên đề xóa bản trắng đảng viên tại các bản này trong năm 2016.

Người dân Lay Nưa trồng rau sạch giúp xóa đói giảm nghèo. Ảnh: Xuân Tư/TTXVN

Từ trung tâm thị xã Mường Lay, để đến được bản Hô Huổi Luông phải vượt qua con đường dốc đứng, quanh co dài hơn 10km. Bản có trên 300 nhân khẩu thuộc 56 hộ người dân tộc Mông, chủ yếu canh tác trên nương rẫy nên 100% đều là hộ nghèo, 15 hộ theo đạo Tin lành. Từ sáng sớm, đồng chí Lò Văn Bộ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã, kiêm Bí thư chi bộ bản (mới được thành lập từ cuối tháng 11/2016) đã có mặt ở bản để tổ chức sinh hoạt theo định kỳ.

Chia sẻ kinh nghiệm trong công tác phát triển đảng viên trên địa bàn, đồng chí Lò Văn Bộ cho biết: "Quyết tâm của Đảng bộ thị xã cũng như của Đảng ủy xã Lay Nưa là xóa toàn bộ số bản trắng đảng viên trong năm 2016. Nhưng cái khó nhất đó là không có nguồn để phát triển, bởi muốn phát triển Đảng bền vững phải kết nạp quần chúng là người từ địa phương. Trong bản cũng có nhiều người năng nổ, nhiệt tình, có nguyện vọng được kết nạp Đảng nhưng khi tổ chức điều tra lý lịch thì đều là những người vi phạm chính sách dân số".

Sau khi xem xét, Đảng ủy xã Lay Nưa đã lựa chọn được 2 quần chúng ưu tú là Hờ A Nhè, sinh năm 1990 (quân nhân xuất ngũ) và Hờ A Ly, sinh năm 1992 (một quần chúng năng nổ trong công tác mặt trận) để phát triển Đảng.

Anh Hờ A Ly cho biết: “Lúc đầu cán bộ xuống vận động phấn đấu vào Đảng, tôi băn khoăn bởi, theo tôi vào Đảng phải là người làm kinh tế giỏi, gia đình phải thoát nghèo nên tôi xin phép để sau này mới phấn đấu. Nhưng sau khi được đi học lớp cảm tình Đảng, tôi thấy nếu không có ai đi trước thì không có người tuyên truyền cho bà con về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, cách làm ăn thoát khỏi đói nghèo nên tôi đã tình nguyện phấn đấu để được đứng trong hàng ngũ của Đảng”.

Tháng 11/2016, Đảng ủy xã Lay Nưa đã tổ chức Lễ kết nạp cho 2 quần chúng ưu tú ở bản Hô Huổi Luông; tháng 12/2016 kết nạp một quần chúng ở bản Hô Nậm Cản. Cùng với các đảng viên là giáo viên cắm bản và cán bộ chủ chốt xã điều động lên công tác, 2 chi bộ đã được thành lập tại 2 bản cuối cùng chưa có tổ chức cơ sở Đảng này, hoàn thành mục tiêu đặc biệt quan trọng của Đảng bộ thị xã Mường Lay.

Từ kết quả này, thị xã Mường Lay đã trở thành địa phương thứ 2 xóa bản trắng đảng viên và chi bộ. Địa phương đầu tiên là Đảng bộ thành phố Điện Biên Phủ, đã hoàn thành mục tiêu này vào cuối năm 2014.

Đảng bộ thị xã Mường Lay hiện có 37 tổ chức cơ sở Đảng, 73 chi bộ trực thuộc với gần 1.100 đảng viên tham gia sinh hoạt. Trao đổi kinh nghiệm về công tác xây dựng Đảng, đồng chí Vũ Duy Luân, Phó Bí thư thường trực, Chủ tịch HĐND thị xã cho biết: Bản trắng đảng viên tập trung ở các bản vùng cao, với nhiều khó khăn trong công tác phát triển Đảng như: 100% là người dân tộc Mông, 2 bản theo đạo Tin lành, trình độ dân trí thấp, nhiều người vi phạm chính sách dân số.

Sau khi xây dựng Nghị quyết chuyên đề, Đảng bộ thị xã giao Đảng ủy xã Lay Nưa thành lập Ban chỉ đạo, cử các đồng chí có kinh nghiệm, biết tiếng Mông lên tuyên truyền giáo dục các đối tượng để phát triển Đảng. N ăm 2016, tại 2 bản này, Mường Lay đã kết nạp được 4 đảng viên mới. Dự kiến, trong tháng 3/2016, Mường Lay sẽ tiếp tục mở các lớp cảm tình đảng, phấn đấu kết nạp thêm 4 đảng viên mới ở khu vực này…

Chu Quốc Hùng (TTXVN)
Người dân Mường Lay thiếu đất sản xuất
Người dân Mường Lay thiếu đất sản xuất

Đã hơn 10 năm nay, kể từ ngày hàng ngàn hộ dân thị xã Mường Lay bắt đầu tháo dỡ nhà cửa, di dời khỏi nơi sinh sống để nhường chỗ cho lòng hồ thủy điện Sơn La, chính quyền địa phương và nhân dân trong khu vực vẫn đang loay hoay về bài toán chưa có lời giải là thiếu đất sản xuất.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN