Điểm mặt nguyên nhân gây tai biến sản khoa

Trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã xảy ra nhiều trường hợp tai biến sản khoa gây tử vong mẹ và con. Để tìm những giải pháp hữu hiệu nhằm giảm tỷ lệ tử vong mẹ và con do tai biến sản khoa tại tỉnh Quảng Ngãi, ngày 18/12, Sở Y tế Quảng Ngãi tổ chức hội thảo chuyên đề “Tai biến sản khoa ở Quảng Ngãi - thực trạng và giải pháp”.

Tham dự hội thảo có ông Lê Quang Thích - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi; ông Nguyễn Duy Khê - Vụ trưởng Vụ sức khỏe Bà mẹ - T rẻ em ( Bộ Y tế ) ; các chuyên gia đầu ngành về lĩnh vực sản khoa ở các bệnh viện tuyến Trung ương như: Bệnh viện Từ Dũ (TP. Hồ Chí Minh); Bệnh viên Trung ương Huế; Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng; lãnh đạo Sở Y tế và hơn 100 bác sĩ gồm các trưởng khoa, bác sĩ điều trị các khoa sản, nhi, nội, hồi sức cấp cứu - chống độc (bệnh viên đa khoa tỉnh); lãnh đạo bệnh viện đa khoa, trung tâm y tế, trưởng khoa sản, nhi, trung tâm dân số - KHH gia đình 14 huyện, thành phố trong tỉnh.

 

Một thai phụ được khám định kỳ tại huyện Sơn Động (Bắc Giang). Ảnh: Dương Ngọc - TTXVN.



Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Lê Quang Thích cho rằng hội thảo là dịp để các chuyên gia đầu ngành sản khoa trong và ngoài tỉnh cùng thảo luận, tìm ra những nguyên nhân khách quan, chủ quan dẫn đến những tai biến sản khoa tại các bệnh viện trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua, qua đó đưa ra những giải pháp giúp ngành y tế Quảng Ngãi làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, nhất là khoa sản.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhấn mạnh, thông qua hội thảo sẽ giúp cho cán bộ, bác sĩ sản khoa Bệnh viện đa khoa tỉnh và các trung tâm y tế, bệnh viện đa khoa tuyến huyện có cơ hội học hỏi kinh nghiệm của các chuyên gia đầu ngành để áp dụng vào thực tế. Mục tiêu cuối cùng hội thảo nhằm góp phần giảm thiểu và ngăn chặn đến mức thấp nhất các tai biến liên quan đến khoa sản.

Tại hội thảo, các đại biểu đã nghe một số tham luận xoay quanh tình hình tai biến sản khoa trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi và giải pháp ngăn chặn tai biến sản khoa, cụ thể là: Tình hình chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em của tỉnh năm 2011-2012; tình hình tai biến sản khoa và tử vong mẹ, con tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi 2010 - 2012 và một số giải pháp khắc phục; giải pháp cải thiện tai biến sản khoa tại Bệnh viện Đa khoa Đặng Thùy Trâm.

Đặc biệt, các đại biểu nghe các tham luận của bác sĩ chuyên khoa II Trần Ngọc Hải - Bệnh viện Từ Dũ (TP. Hồ Chí Minh) về "Tai biến sản khoa tử vong mẹ - thực trạng và giải pháp; TS. Bạch Cẩm An- Trưởng Khoa sản Bệnh viện Trung ương Huế về tình hình tai biến sản khoa tại Quảng Ngãi; Ths. Doãn Thanh Tuấn - Phó Khoa sản Bệnh viện Phụ sản- Nhi Đà Nẵng về "Các giải pháp giảm tai biến sản khoa"... Hầu hết những tham luận này đã chỉ ra những kinh nghiệm, những mặt còn tồn tại, nhất là các giải pháp cần khắc phục trong thời gian tới.

Tại hội thảo, tham luận của bác sĩ Hoàng Trọng Quang - Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi cho biết: Đặc điểm chung của các tai biến sản khoa tại Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi thời gian vừa qua là đều xảy ra ngoài giờ hành chính, tua trực thiếu bác sĩ và bệnh nhân quá tải. Ngoài nguyên nhân khách quan do tai biến sản khoa hiếm gặp, tỷ lệ tử vong cao, thì nguyên nhân chủ quan là do đội ngũ y, bác sĩ khoa sản cũng như trang thiết bị còn thiếu và yếu, trình độ chuyên môn, đạo đức hành nghề của cán bộ y tế chưa được đề cao.

Để khắc phục và hạn chế các tai biến sản khoa, Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi đã bố trí lại các phòng bệnh cho phù hợp; tăng cường số lượng y, bác sĩ trong một kíp trực; mời bác sĩ sản khoa của Bệnh viện Từ Dũ về tập huấn, hướng dẫn chuyên môn. Đồng thời, lắp đặt bổ sung các trang thiết bị hiện đại cho khoa sản; tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa khoa sản, khoa nhi trong công tác cấp cứu, hồi sức trẻ sơ sinh; thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý nghiêm khắc các trường hợp để xảy ra sai phạm.

Từ tháng 4/2012 đến tháng 11/2012, tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi đã liên tục xảy ra các trường hợp tai biến sản khoa làm tử vong 3 trường hợp cả mẹ và con, 3 trường hợp làm 4 trẻ sơ sinh tử vong.

Sở Y tế Quảng Ngãi cũng đã đưa ra những giải pháp khắc phục để hạn chế tai biến sản khoa: Đối với cán bộ y tế; cần giảm tải ở Khoa sản Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Đặc biệt, tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi cần nêu cao tinh thần đoàn kết, hỗ trợ nhau trong chuyên môn; thường xuyên tổ chức"Bình bệnh án"để rút kinh nghiệm trong chuyên môn; hàng ngày trưởng, phó khoa và kíp trực nên đi tua để xem tất cả các bệnh nhân nặng, sản phụ chờ sinh; tổ chức lại qui trình tiếp đón bệnh nhân, khám lâm sàng, cận lâm sàng; chẩn đoán, xử trí, theo dõi, hội chẩn...phân công trách nhiệm rõ ràng...

Lãnh đạo Sở Y tế cũng đã đưa ra đề xuất đó là: Cử cán bộ đi đào tạo chuyên môn sâu về sản phụ khoa, gây mê, hồi sức sơ sinh cho các tuyến; nâng cao thái độ phục vụ và tinh thần trách nhiệm; nâng cấp cơ sở hạ tầng và trang thiết bị; có chính sách thu hút nhân lực đội ngũ bác sĩ chuyên khoa. Lãnh đạo Sở Y tế cũng đề nghị Bộ Y tế và các Bệnh viện Trung ương tăng cường hỗ trợ cho Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi theo đề án 1816; ưu tiên đào tạo nguồn nhân lực sản khoa cho Quảng Ngãi; hỗ trợ cho Quảng Ngãi sớm được xây dựng bệnh viện sản - nhi đi vào hoạt động...


Nguyễn Đăng Lâm

2/3 tai biến sản khoa không có dấu hiệu báo trước
2/3 tai biến sản khoa không có dấu hiệu báo trước

Tai biến sản khoa thường xảy ra đột ngột, diễn tiến nhanh, phức tạp, khó lường, cho nên các y bác sĩ phải theo dõi sát sao quá trình chuyển dạ của sản phụ

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN