Dịch Zika tại Phú Yên đã chấm dứt

Từ thời điểm xuất hiện bệnh nhân dương tính với vi rút Zika đã quá 28 ngày, trên địa bàn tỉnh Phú Yên không ghi nhận thêm trường hợp nào có biểu hiện lâm sàng của người mắc bệnh. Ổ dịch đã được ngành Y tế tỉnh xử lý. Vì vậy, có thể khẳng định, dịch bệnh do vi rút Zika trên địa bàn tỉnh Phú Yên đã chấm dứt.

Các bộ Y tế phun thuốc diệt muỗi phòng chống dịch bệnh. Ảnh: Hồ Cầu/TTXVN

Đó là khẳng định đưa ra ngày 3/8 của bác sĩ Nguyễn Thị Mộng Ngọc, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Phú Yên. Tuy nhiên, ngành Y tế tỉnh vẫn tiếp tục triển khai các biện pháp giám sát dịch bệnh, giám sát các ca nghi ngờ mắc bệnh. Sở Y tế đã thành lập Đoàn giám sát tại gia đình bệnh nhân, mở rộng bán kính theo dõi vùng dịch ra 300m; tiến hành lấy mẫu máu toàn phần và nước tiểu của bệnh nhân và người nhà để gửi vào Viện Pasteur Nha Trang xét nghiệm.

Ngày 27/6, anh Dương Đình Tình (27 tuổi, trú ở thôn Tân Hội, huyện miền núi Sơn Hòa) xuất hiện sốt, nhiệt độ cao nhất đo được 38,5 độ C kèm theo triệu chứng đau cơ, đau khớp. Đến ngày 30/6, bệnh nhân xuất hiện thêm ban đỏ dạng chấm toàn thân nên đến Bệnh viện đa khoa huyện Sơn Hòa điều trị. Khi nhập viện, bệnh viện nghi ngờ bệnh nhân sốt xuất huyết nên lấy mẫu máu toàn phần gửi Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh làm xét nghiệm NS1 và được kết luận âm tính với sốt xuất huyết Dengue. Đến ngày 7/7, bệnh nhân xuất viện về nhà, từ đó đến ngày 29/7, bệnh nhân không đi ra khỏi địa bàn thôn Tân Hội.

Ngày 12/7, Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Phú Yên tiếp tục làm xét nghiệm Mac-ELISA cũng với kết quả âm tính với sốt xuất huyết Dengue. Tuy vậy, mẫu huyết thanh của bệnh nhân vẫn được gửi vào Viện Pasteur Nha Trang xét nghiệm và đến ngày 28/7, Viện Pasteur Nha Trang kết luận mẫu máu của bệnh nhân dương tính với vi rút Zika.

Hiện sức khỏe của anh Dương Đình Tình đã bình phục và sinh hoạt bình thường.

Thế Lập – Xuân Triệu (TTXVN)
Đã có 3 ca nhiễm virút Zika tại Việt Nam
Đã có 3 ca nhiễm virút Zika tại Việt Nam

Chiều 3/8, Bộ Y tế chính thức xác nhận, một bệnh nhân ở tỉnh Phú Yên nhiễm virút Zika. Như vậy, Việt Nam đã ghi nhận 3 trường hợp mắc bệnh dịch này (2 trường hợp trước được phát hiện hồi tháng 4/2016, tại Khánh Hòa và TP Hồ Chí Minh).

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN