Dẹp “nạn” mũ bảo hiểm kém chất lượng

Từ đầu tháng 3/2013 đến nay, việc xử lý mũ bảo hiểm (MBH) kém chất lượng, mũ thời trang có kiểu dáng giống MBH được TP Hồ Chí Minh triển khai khá mạnh. Hàng ngàn MBH kém chất lượng đã bị tịch thu và tiêu hủy. Thế nhưng, mặc cho các cơ quan chức năng phạt, người kinh doanh vẫn bán loại mũ này.

 

Ra quân xử lý nghiêm

 

Hiện không chỉ có người kinh doanh MBH rởm tìm cách đối phó với những đợt thanh kiểm tra của các lực lượng chức năng mà một bộ phận người dân thiếu ý thức cũng cố tình mua MBH kém chất lượng để đội đối phó.

 

Tràn lan mũ rởm


Theo Chi cục Quản lý thị trường, từ ngày 29/5 - 5/6, qua kiểm tra, các lực lượng chức năng đã phát hiện và tạm giữ hàng trăm MBH trên địa bàn TP Hồ Chí Minh không nhãn mác hàng hóa, không dấu hợp quy. Cụ thể, ngày 29/5, Đội QLTT 4A kiểm tra một cơ sở kinh doanh tại 101/51 AD đường Phạm Đình Hổ, quận 6 của Công ty TNHH Tân Vạn Phước chuyên sản xuất MBH. Đội đã lấy 5 mẫu MBH để đưa đi thử nghiệm và niêm phong 1.860 chiếc MBH có dấu hiệu không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Mới đây, vào ngày 4/6/2013, Đội Quản lý thị trường Tân Phú kiểm tra cửa hàng Tân Hiệp tại số 143/22 Tân Hương, phường Tân Quý, qua đó tạm giữ 110 chiếc MBH thời trang không có nhãn hàng hóa, không dấu hợp quy.


Mũ bảo hiểm kém chất lượng vẫn bán tràn lan ở các cửa hàng và lòng lề đường.

Thời gian qua, TP Hồ Chí Minh đã siết chặt việc sản xuất và kinh doanh MBH. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, nhiều tuyến đường trên địa bàn TP Hồ Chí Minh như Đinh Tiên Hoàng, Xô Viết Nghệ Tĩnh (Bình Thạnh) Nguyễn Trãi (quận 5), Cách Mạng Tháng Tám (quận 3), Lý Thường Kiệt, Đường 3/2 (quận 10), tình trạng buôn bán và sản xuất các loại MBH kém chất lượng vẫn diễn ra khá “nhộn nhịp”. Người kinh doanh tìm mọi cách để “né” các cơ quan chức năng. Nhiều cửa hàng kinh doanh MBH kém chất lượng dù đã bị các cơ quan chức năng xử phạt nhưng sau khi hết đợt kiểm tra lại tiếp tục mang MBH kém chất lượng ra bán.


Các địa điểm bán MBH kém chất lượng hiện không trưng bày hàng hóa một cách lộ liễu như trước. Một chủ cửa hàng bán MBH trên đường Nguyễn Trãi (quận 5) cho biết: “Dạo này các cơ quan chức năng kiểm tra rất gắt gao nên chúng tôi tranh thủ giờ họ nghỉ trưa để bán nốt số mũ đã lỡ nhập về từ trước. Bây giờ, chúng tôi không dám mua hàng nhái, hàng kém chất lượng nữa. Hàng chúng tôi lấy về giờ toàn là MBH của những công ty uy tín”.


Khảo sát thực tế cho thấy, các cửa hàng chỉ trưng bày khoảng hơn chục MBH có dán tem đảm bảo chất lượng ra “mặt tiền”, còn những chiếc MBH kém chất lượng được để xen lẫn với các mặt hàng khác như khẩu trang, áo mưa hoặc để trong bao bì. Khi nào khách hàng hỏi, họ mới mang ra bán. Các điểm bán MBH ở lòng lề đường đã đổi giờ bán để tránh sự kiểm tra của các cơ quan chức năng. Nếu như trước đây, những cửa hàng này bày bán từ sáng tới tối khuya thì nay đa số chuyển sang bán buổi trưa hoặc chiều tối. Ngoài ra, hiện nay vẫn còn tình trạng doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh MBH không dán tem và dán tem hợp quy giả để lừa người tiêu dùng và các cơ quan quản lý.


Trước tình trạng buôn bán MBH kém chất lượng vẫn diễn ra tràn lan, ông Phan Hoàn Kiếm, Chi cục trưởng - Chi cục quản lý thị trường TP Hồ Chí Minh thừa nhận: Rất khó để dẹp tận gốc việc kinh doanh và sản xuất các loại MBH kém chất lượng. Bởi các đối tượng này có rất nhiều chiêu “né” việc thanh kiểm tra của các cơ quan chức năng. Muốn dẹp tận gốc, thành phố phải có kế hoạch thực hiện lâu dài, kiên trì. Do đó, trong thời gian tới, các lực lượng chức năng sẽ tăng cường phối hợp kiểm tra, nếu cần sẽ đi kiểm tra cả ngoài giờ hành chính và sẽ quyết tâm truy tận gốc nơi cung ứng MBH kém chất lượng.

 

Đội mũ rởm sẽ bị phạt


Ông Trịnh Văn Ngọc, Trưởng phòng Chống hàng giả, Cục QLTT, Bộ Công Thương cho rằng: Việc phân biệt MBH đạt chuẩn và không đạt chuẩn cũng không khó. Và các văn bản quản lý việc sản xuất, kinh doanh MBH đạt chất lượng cũng đã được xây dựng khá đầy đủ. Vấn đề ở đây là một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng vì tham rẻ và còn tâm lý đối phó với cơ quan chức năng nên vẫn tìm mua MBH kém chất lượng. Hơn nữa, các cơ quan chức năng chưa quyết liệt vào cuộc xử lý nên MBH kém chất lượng vẫn tồn tại.


Để ngăn chặn tình trạng “cố ý” vi phạm của người dân, UBND TP Hồ Chí Minh đã đưa ra quy định từ nay đến hết tháng 8, cơ quan chức năng thành phố sẽ ra quân kiểm tra, xử lý người đi mô tô, xe máy không đội MBH hoặc đội mũ không đúng quy định, không phải MBH...


Để tránh sự chồng chéo giữa các cơ quan chức năng trong quá trình thanh kiểm tra, quản lý nhóm mặt hàng này, UBND thành phố đã phân công nhiệm vụ cụ thể như sau: Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành về chất lượng MBH đối với tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu MBH. Chi cục Quản lý thị trường thành phố chủ trì, tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành về chất lượng MBH lưu thông trên thị trường. Công an thành phố và Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo các đơn vị thường xuyên kiểm tra, phát hiện xử lý theo quy định đối với người tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy không đội MBH, đội mũ không phải là MBH hoặc sử dụng MBH không đúng quy định.


Bên cạnh những giải pháp trên, các cơ quan chức năng còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến nhằm nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của các tổ chức cá nhân sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh MBH và người dân trong việc nghiêm chỉnh chấp hành quy định này.

 

Ông Trần Hùng, Phó Cục trưởng Cục QLTT thuộc Bộ Công Thương: Không “đánh trống, bỏ dùi” Hiện, cơ quan chức năng các địa phương đang ra quân thực hiện thông tư liên tịch của 4 bộ, ngành về siết chặt quản lý việc sản xuất, kinh doanh và sử dụng MBH. Lực lượng quản lý thị trường các địa phương đều quyết tâm thực hiện thông tư này, không để xảy tình trạng chỉ quyết liệt trong đợt ra quân, sau đó lại lơ là kiểm tra, kiểm soát. Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó ban chuyên trách Ban ATGT TP Hồ Chí Minh: Kiểm tra việc đổi MBH chất lượng cho dân Việc lựa chọn doanh nghiệp sản xuất MBH tham gia chương trình “đổi MBH có trợ giá” cho người dân được lựa chọn rất kỹ, có hội đồng xét duyệt nhằm đảm bảo mũ đổi cho người dân phải đạt chất lượng. Để tránh tình trạng các doanh nghiệp đưa MBH kém chất lượng vào chương trình, chúng tôi sẽ tăng cường kiểm tra chất lượng MBH của 8 doanh nghiệp tham gia chương trình. Nếu phát hiện doanh nghiệp nào vi phạm, chúng tôi sẽ xử lý theo đúng pháp luật và công khai danh tính các doanh nghiệp vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN