Để chính sách thực sự đi vào cuộc sống

Thực hiện Quyết định 33 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ di dân thực hiện định canh, định cư cho đồng bào DTTS, năm 2013, tỉnh Điện Biên đã được giao ngân sách 16,56 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư phát triển.

 

Việc triển khai Quyết định này sẽ giúp đồng bào ổn định cuộc sống, định canh định cư tập trung. Để thực hiện hiệu quả quyết định này, Điện Biên cần quy hoạch dân cư phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội; phù hợp phong tục tập quán, văn hóa từng dân tộc; bảo đảm đủ đất ở, đất sản xuất cho các hộ và bố trí các công trình cơ sở hạ tầng thiết yếu. Đối với điểm định canh định cư xen ghép, quy hoạch sắp xếp lại dân cư trên cơ sở quỹ đất hiện còn của thôn, bản chưa sử dụng để bố trí, sắp xếp lại dân cư. Nếu đất công không còn, tỉnh sẽ vận động những hộ có nhiều đất chuyển nhượng lại một phần diện tích đất để bố trí dân xen ghép. Để tránh thất thoát, lãng phí đầu tư cũng cần tăng cường kiểm tra, giám sát.


Theo Quyết định 102 về hỗ trợ trực tiếp cho người dân thuộc hộ nghèo ở vùng khó khăn năm 2013, Điện Biên được giao trên 27,56 tỷ đồng. Để thực hiện tốt chính sách này, các sở, ban, ngành liên quan đã rà soát, tham mưu cho tỉnh điều chỉnh, bổ sung quy định chính sách phù hợp với thực tế; điều tra, rà soát, xác định đúng đối tượng thụ hưởng, tránh để xảy ra sai hoặc sót đối tượng; khảo sát, xác định nhu cầu cần hỗ trợ của người dân; hướng dẫn người dân lựa chọn những giống cây trồng phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng từng vùng để ứng dụng thâm canh đúng, đủ số lượng, kịp thời vụ.


Hoàng Quý (Phó trưởng Ban Dân tộc tỉnh Điện Biên)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN