Dấu hiệu nhận biết trẻ bị còi xương

Còi xương là bệnh rất phổ biến ở trẻ dưới 3 tuổi, nhất là những trẻ sinh thiếu cân, có hội chứng kém hấp thu, trẻ suy dinh dưỡng... Tuy vậy, có không ít trẻ có cân nặng đạt chuẩn, thậm chí thừa cân cũng bị còi xương.


Nguyên nhân dẫn đến còi xương ở trẻ là do thiếu vitamin D. Khi trẻ ít được tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hay chế độ ăn không cân đối, không được bú mẹ đầy đủ.
Các bác sĩ cảnh báo, trẻ quá bụ bẫm cũng dễ bị còi xương. Bởi lẽ ở những trẻ này, nhu cầu về canxi, phospho, vitamin D cao hơn những trẻ bình thường. Thêm vào đó, số cân dư thừa cũng làm tăng gánh nặng cho hệ thống xương non nớt của trẻ.


Theo các chuyên gia dinh dưỡng, những dấu hiệu nhận biết trẻ còi xương gồm: Trẻ hay quấy khóc, ngủ không yên giấc, hay giật mình, ra nhiều mồ hôi, rụng tóc vùng sau gáy tạo thành hình vành khăn, thóp mềm và chậm liền, chậm mọc răng, chậm biết lẫy, bò, đi...


Nếu không được điều trị kịp thời, trẻ còi xương dễ mắc các bệnh nhiễm khuẩn như viêm phổi, tiêu chảy, suy dinh dưỡng. Không chỉ vậy, bệnh còi xương còn để lại những hậu quả lâu dài ở trẻ như: biến dạng lồng ngực, gù vẹo cột sống, chân vòng kiềng, thay đổi dáng đi và ảnh hưởng xấu đến việc sinh đẻ sau này đối với bé gái do bị hẹp khung chậu.


Vì vậy, ngay từ thời kỳ mang thai, người mẹ nên dành thời gian tắm nắng, đi dạo ngoài trời, chọn thực phẩm giàu vitamin D và canxi. Trẻ cần được bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời, được tắm nắng hàng ngày…

 

T.T

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN