Đạo đức… chơi golf

Dư luận mấy ngày gần đây râm ran chuyện ông Nguyễn Đức Sơn, TGĐ Công ty TNHH một thành viên Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội trong lúc chơi golf tại sân golf Tam Đảo, đã dùng gậy đánh vào đầu một nhân viên phục vụ khiến người này bị ngất phải đi cấp cứu. Dù ông này giải thích chỉ là… vô tình lỡ tay, nhưng chắc chắn sẽ không ai đồng tình với hành động của ông Sơn. Hơn nữa, với tư cách là một công chức, đảng viên, giám đốc một doanh nghiệp nhà nước, thì hành động của ông Sơn càng đáng phải lên án.

Trước hết cần khẳng định, hành động trên của ông Sơn là vi phạm pháp luật, cố ý gây thương tích. Tuy mức độ thương tích có thể chưa nặng đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự, nhưng việc đánh nhân viên này xảy ra trước mặt nhiều người nên còn có dấu hiệu của tội “làm nhục người khác”.


Cách đây hơn 1 năm, tại sân golf Star Đại Lải (Vĩnh Phúc), ông Trần Hải Lê, chuyên viên Văn phòng Quốc hội cũng bị dư luận lên án mạnh mẽ sau cú đạp vào người một caddie nữ làm cô này ngã xuống hồ nước gần đó, ngất lịm. Còn với ông Sơn, một cán bộ lãnh đạo, có hiểu biết về pháp luật, nhưng lại hành xử như vậy tại nơi công cộng khiến nhiều người có quyền nghi ngờ đạo đức, tư cách của ông Sơn.


Hành vi bạo lực trong thể thao đang bị lên án gay gắt và nhiều người đang cùng chung tay ngăn chặn nó. Chỉ một lần phạm lỗi trong bóng đá, cầu thủ vi phạm phải có hành động hối lỗi. Trong môn quần vợt, một cú đánh bóng trúng người đối phương, người chơi cũng phải ra hiệu xin lỗi. Còn với môn golf - môn thể thao quý tộc - lại càng đòi hỏi phải ứng xử có văn hóa.


Từ vụ việc của ông Sơn khiến nhiều người liên tưởng tới một văn bản gây tranh cãi (văn bản số 6630) của Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng gửi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thuộc bộ này về việc không tham gia chơi golf. Cụ thể, Bộ trưởng Thăng yêu cầu chủ tịch, thành viên hội đồng thành viên, tổng giám đốc (giám đốc), phó tổng giám đốc (phó giám đốc), chủ tịch công ty và tương đương tại các doanh nghiệp nhà nước thuộc Bộ GTVT không tổ chức hoặc tham gia các giải golf, để tập trung chỉ đạo, điều hành sản xuất kinh doanh và giải quyết công việc chuyên môn được giao, đặc biệt trong giai đoạn khó khăn.


Đối chiếu với một số vụ “lộng gậy” xảy ra trên một số sân golf trong thời gian gần đây, chắc rằng sẽ có nhiều người đồng tình với “lệnh” của vị tổng tư lệnh ngành GTVT. Hơn thế, dư luận cũng có quyền đặt câu hỏi về số tiền vị TGĐ Công ty TNHH một thành viên Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội phải chi hàng tháng để chơi môn thể thao vẫn được coi là “xa xỉ” ở Việt Nam này.


Theo thông báo, Câu lạc bộ sân golf Tam Đảo đã chính thức truất quyền tham gia câu lạc bộ này đối với ông Sơn. UBND thành phố Hà Nội cũng đã ban hành văn bản yêu cầu ông Sơn làm báo cáo, giải trình sự việc, cùng đó sẽ xem xét kiểm điểm tư cách đảng viên của ông này.

 

Yến Nhi

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN