Đảng Xã hội Pháp giành thắng lợi áp đảo

Đảng Xã hội của tân Tổng thống Francois Hollande ngày 18/6 đã giành chiến thắng áp đảo trong vòng hai cuộc bầu cử Hạ viện Pháp.


Theo kết quả sơ bộ do Bộ Nội vụ Pháp cũng như các viện thăm dò dư luận công bố, tại vòng hai này, đảng Xã hội đã giành được từ 308 đến 320 ghế, vượt quá số ghế quá bán cần thiết trong Hạ viện gồm 577 ghế. Trong khi đó, đảng cánh hữu Liên minh vì phong trào nhân dân của cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy và đảng Trung dung Mới giành được từ 221 đến 231 ghế.


Theo thống kê, tỷ lệ cử tri đi bầu ở vòng hai cuộc bầu cử Hạ viện này là 56% - con số thấp kỉ lục. Mặc dù vậy, giới phân tích cho rằng việc đảng Xã hội cầm quyền giành thắng lợi là dấu hiệu cho thấy người dân Pháp mong muốn và tin tưởng vào một chính phủ mạnh mẽ và thống nhất nhằm đưa đất nước vượt qua giai đoạn khủng hoảng hiện nay.


Hãng tin Reuters nhận định, thắng lợi của cánh tả trao cho đảng Xã hội nhiều quyền lực hơn bao giờ hết trong bối cảnh Tổng thống Hollande đang thúc đẩy các biện pháp mới nhằm kích thích tăng trưởng trong Khu vực đồng euro (Eurozone) “ốm yếu” và thành lập một liên minh ngân hàng châu Âu nhằm bảo vệ người gửi tiền và các quốc gia thành viên trong trường hợp các ngân hàng bị phá sản. Với chiến thắng này, ông Hollande đảm bảo giành được sự ủng hộ của quốc hội đối với các biện pháp mà ông theo đuổi nhằm cứu vãn Eurozone. Nói một cách khác, thắng lợi của đảng Xã hội trong vòng hai cuộc bầu cử Hạ viện Pháp là cú hích cho nỗ lực cứu Eurozone của Tổng thống Hollande.


H.H

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN