Đàm phán quân sự liên Triều không đạt thỏa thuận

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 15/10 cho biết không có thỏa thuận nào đạt được trong cuộc đàm phán quân sự liên Triều được tổ chức lần đầu tiên trong gần 4 năm qua. Theo người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min-seok, Hàn Quốc và Triều Tiên cũng không thảo luận lịch trình tổ chức cuộc đối thoại quân sự tiếp theo.

Cuộc họp kín nói trên kéo dài từ 10 giờ đến 15 giờ (giờ địa phương) tại làng đình chiến Panmunjom. Phía Hàn Quốc cử Chuẩn tướng Moon Sang-gyun và quan chức cấp cao Bộ Thống nhất, ông Kim Ki-woong tham gia đàm phán. Đại diện phía Triều Tiên là ông Kim Yong-chul, giám đốc Tổng cục Trinh sát cùng hai ông Re Sun-kwon và Kwak Chul-hee, quan chức cấp cao Ủy ban Quốc phòng.

Hội đàm cấp cao Hàn Quốc và Triều Tiên tại Seoul ngày 3/10.
Ảnh: AFP/TTXVN


Trong cuộc đàm phán, phía Triều Tiên yêu cầu một lệnh cấm các tàu chiến Hàn Quốc đi vào khu vực ranh giới cho tàu tuần tra mà Bình Nhưỡng nhận thuộc Triều Tiên ở vùng biển phía Tây, đồng thời yêu cầu Seoul chấm dứt hoạt động thả truyền đơn chống Triều Tiên qua biên giới. Trong khi đó, phía Hàn Quốc yêu cầu Triều Tiên tuân thủ Đường Ranh giới phía Bắc (NLL) ở vùng biển tranh chấp, đồng thời nêu rõ nhà chức trách Hàn Quốc không thể kiểm soát thông tin truyền thông cũng như hoạt động rải truyền đơn chống Triều Tiên của các tổ chức dân sự.

Cuộc đàm phán diễn ra trong bối cảnh ngày 7/10, lực lượng hải quân hai miền đã đấu súng ở khu vực ranh giới tranh chấp trên biển Hoàng Hải. Sau đó, ngày 10/10, hai bên đã có cuộc đấu súng qua biên giới trên bộ gần khu vực ranh giới quân sự, khi các binh sĩ Triều Tiên tìm cách bắn hạ những quả bóng bay mang truyền đơn chống Bình Nhưỡng do một tổ chức dân sự Hàn Quốc thả sang lãnh thổ Triều Tiên cùng ngày.

Cũng trong ngày 15/10, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết nước này đã đề xuất tổ chức đàm phán cấp cao với Triều Tiên vào ngày 30/10 tới ở Tongilgak, một tòa nhà hành chính ở Panmunjom. Hiện Triều Tiên chưa trả lời đề nghị đối thoại này.

Nhật Huy
Đàm phán quân sự liên Triều không đạt kết quả
Đàm phán quân sự liên Triều không đạt kết quả

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc xác nhận đã tiến hành đàm phán quân sự với Triều Tiên song hai bên không đạt được thỏa thuận nào.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN