Đàm phán Israel - Palestine sẽ nối lại vào tháng 10

Theo hãng thông tấn chính thức MENA của Ai Cập, vòng đàm phán gián tiếp mới giữa Israel và Palestine sẽ được tiến hành vào cuối tháng 10 tới tại Cairo, với việc hai bên cùng chấp thuận chương trình nghị sự.


MENA dẫn lời Trưởng đoàn đàm phán của Palestine Azzam al-Ahmed cho biết hai bên đã nhất trí về chương trình nghị sự và sẽ tiến hành đàm phán trong nửa cuối tháng 10, sau kỳ nghỉ lễ của người Hồi giáo và người Do Thái. Theo ông al-Ahmed, nội dung đàm phán sắp tới sẽ bao gồm việc gia hạn thoả thuận ngừng bắn, chấm dứt tình trạng phong tỏa Dải Gaza kéo dài suốt 8 năm qua, cũng như các yêu cầu về tái thiết vùng lãnh thổ này, trong đó có việc xây dựng một cảng biển và sân bay.


Trưởng đoàn đàm phán của Palestine Azzam al-Ahmed cho biết sẽ tiến hành đàm phán giữa 2 bên trong nửa cuối tháng 10.


Ngày 26/8, với sự trung gian của Ai Cập, Israel và Palestine đã nhất trí về một lệnh ngừng bắn vô thời hạn tại Gaza, chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 50 ngày giữa phong trào Hamas kiểm soát vùng lãnh thổ này và quân đội Israel làm ít nhất 2.140 người dân Palestine và 73 người Israel thiệt mạng.

Phía Israel đã đồng ý nới lỏng kiểm soát hai cửa khẩu với Gaza để vận chuyển vật liệu phục vụ tái thiết Gaza nhưng tuyên bố sẽ giám sát chặt chẽ để đảm bảo các vật liệu này được sử dụng vào mục đích dân sự.

Trong khi đó, Cairo yêu cầu chính quyền Palestine phân bổ nguồn quỹ và quản lý công cuộc tái thiết, thúc giục phong trào Hồi giáo Hamas chuyển giao quyền lực tại Gaza cho chính phủ đoàn kết dân tộc Palestine. Dự kiến vào ngày 12/10 tới, Ai Cập sẽ tổ chức một hội nghị tài trợ quốc tế nhằm huy động nguồn tài chính cho việc tái thiết Gaza.

Hai phái Palestine là Hamas hiện kiểm soát Gaza và Fatah kiểm soát Bờ Tây cũng dự kiến tiến hành đàm phán vào ngày 24-25/9 tới tại Cairo, tập trung thảo thuận vấn đề chuyển giao quyền lực cho chính phủ đoàn kết dân tộc và tình hình an ninh tại Gaza.


TTXVN/Tin Tức

Đàm phán Israel-Palestine nối lại ngày 24/9
Đàm phán Israel-Palestine nối lại ngày 24/9

Các quan chức Palestine và Ai Cập cho hay cuộc đàm phán gián tiếp giữa các phái đoàn của Israel và Palestine về thỏa thuận ngừng bắn ở Dải Gaza sẽ nối lại vào ngày 24/9 tại Cairo.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN