Đã chấm dứt đào đất sát đê bối sông Đáy

Sau khi báo Tin Tức đăng bài phản ánh thực trạng Bãi Làn - vùng bảo vệ đê bối sông Đáy thuộc địa bàn xã Yên Đồng, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định, bị “xẻ thịt” lấy đất làm gạch trong nhiều năm mà chưa được xử lý dứt điểm, Tỉnh ủy Nam Định đã chỉ đạo huyện Ý Yên khẩn trương giải quyết triệt để.


Khu đất Bãi Làn sông Đáy là đất công do UBND xã Yên Đồng quản lý. Tháng 8/2006, xã cho ông Trần Đình Thập (trú xã Yên Phúc, huyện Ý Yên) thuê gần 10 ha thông qua đấu thầu, với nội dung là khai thác đất sản xuất vật liệu xây dựng; trồng lúa và nuôi trồng thủy sản ở những vị trí trũng; không được phép chuyển nhượng, chuyển đổi, thừa kế, thế chấp; chỉ được phép đào sâu không quá 1 m so với cốt hiện tại (sau đó phải hoàn thổ) và đào cách chân đê từ 25 m. Thời hạn hợp đồng đến hết tháng 8/2011.

 

Tuy nhiên, ông Thập đã chuyển nhượng cho nhiều người là các ông Phùng Đình Gan, Phùng Minh Tuấn, Đoàn Văn Khoan, Vũ Đức Tình (đều quê huyện Phú Xuyên, Hà Nội). Ông Phùng Đình Gan lại tiếp tục chuyển nhượng một phần cho một số người khác cùng huyện Phú Xuyên, Hà Nội. Các cá nhân này khai thác đất kiểu "tận thu" để sản xuất và đốt gạch tại chỗ. Khu Bãi Làn vốn gần như bằng phẳng xưa kia trở nên nham nhở, nhiều chỗ sâu tới vài mét, ngay sát chân đê cũng bị đào lấy đất làm gạch. Những vi phạm này ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự an toàn của bối đê.


Ngay sau có sự chỉ đạo của Tỉnh ủy Nam Định, UBND huyện Ý Yên cùng các ngành chức năng đã chỉ đạo UBND xã Yên Đồng đình chỉ các hoạt động khai thác và sản xuất gạch tại khu Bãi Làn, đồng thời yêu cầu Điện lực Ý Yên cắt hợp đồng cấp điện đối với những hộ sử dụng điện vào mục đích sản xuất gạch thủ công. Đến ngày 11/6, mọi hoạt động khai thác đất và sản xuất gạch thủ công tại Bãi Làn đã ngừng hoàn toàn. Máy móc, thiết bị đã được các hộ di dời khỏi hiện trường.

 

Nguyễn Trường

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN