Cứu sống thai phụ ngộ độc lá ngón

Sở Y tế và lãnh đạo huyện Tây Giang (Quảng Nam) vừa khen thưởng cho đội ngũ y, bác sĩ của Trung tâm y tế huyện nhờ thành tích kịp thời cứu sống một thai phụ bị ngộ độc lá ngón trong dịp Tết Nguyên đán.

Cây lá ngón. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.


Thai phụ bị ngộ độc lá ngón là Zơ Râm Thị Nhớt (19 tuổi, trú tại thôn Azốc, xã Bhalêê, huyện Tây Giang), nhập viện ngày 27 tháng chạp năm Nhâm Thìn trong tình trạng tím tái, thở nấc, mạnh, huyết áp không đo được, được chẩn đoán ngộ độc lá ngón gây biến chứng hôn mê độ II-III/ trụy tim mạch, suy thận cấp/ thai 28 tuần.

Sau gần 3 giờ cấp cứu, hồi sức tích cực bằng nhiều biện pháp như đặt nội khí quản, truyền dịch, xúc rửa dạ dày bằng máy với dung dịch Antipois, sử dụng máy thở... người bệnh có nhiều cải thiện tích cực, đỡ tím, tự thở được, bắt được mạch, huyết áp đo được, tim thai cũng dần trở về chỉ số bình thường, kịp thời cứu chữa cả bệnh nhân lẫn thai nhi trong bụng.

Trước đó người bệnh vào rừng cắt rau về nấu canh nhưng cắt nhầm lá ngón và cũng rất may chỉ ăn một mình, sau khoảng 2 giờ đồng hồ thì bị ngộ độc, được người nhà phát hiện và đưa đi cấp cứu kịp thời.


Nguyễn Sơn
Tại sao các thai phụ cần tiêm phòng uốn ván?

Uốn ván, đặc biệt là uốn ván rốn sơ sinh là một bệnh nặng do thần kinh trung ương bị nhiễm độc bởi độc tố của trực khuẩn uốn ván (clostridium tetani).

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN