Cựu doanh nhân Nhật thừa nhận đưa hối lộ ở Việt Nam

Ngày 1/10, cựu Chủ tịch Công ty Tư vấn Giao thông Nhật Bản (JTC) Tamio Kakinuma cùng 2 cựu lãnh đạo khác của JTC đã thừa nhận đưa hối lộ các quan chức Việt Nam, Indonesia và Uzbekistan để được ưu tiên giành các dự án xây dựng đường sắt bằng nguồn vốn viện trợ phát triển chính thức (ODA) của Chính phủ Nhật Bản tại các nước này.

Theo báo "Japan Times", ông Kakinuma, 65 tuổi, cùng cựu giám đốc điều hành JTC Tatsuro Wada, 67 tuổi và cố vấn Koji Ikeda, 58 tuổi đều thừa nhận hành vi trên tại phiên xét xử đầu tiên của Tòa án quận Tokyo (Nhật Bản) đối với các cựu lãnh đạo JTC với cáo buộc vi phạm luật chống cạnh tranh không lành mạnh.

Theo cáo trạng, các bị cáo đã chuyển khoảng 70 triệu yen (khoảng 640.000 USD) cho 3 quan chức Tổng công ty Đường sắt Việt Nam từ năm 2009-2014 để được ưu tiên giành dự án xây dựng đường sắt đô thị tại Hà Nội.

Ngoài ra, các bị cáo còn chuyển khoảng 20 triệu yen cho 5 quan chức Bộ Giao thông vận tải Indonesia (2010-2013) và khoảng 54 triệu yen cho 3 quan chức công ty đường sắt nhà nước Uzbekistan (2012-2013) để được ưu ái đối với các gói thầu công trình đường sắt ở những nước này.

Theo báo chí Nhật Bản, giới chức thuế nước này đã phát hiện vụ bê bối trên hồi tháng 4/2013 và yêu cầu công ty trả lại tiền thuế 103 triệu yen.


TN (Theo Kyodo/BBC)
Nhật Bản xét xử vụ hối lộ quan chức đường sắt Việt Nam
Nhật Bản xét xử vụ hối lộ quan chức đường sắt Việt Nam

Tòa án quận Tokyo hôm nay chính thức mở phiên xét xử đầu tiên đối với các cựu lãnh đạo Công ty công nghệ giao thông Nhật Bản (JTC) với cáo buộc vi phạm luật chống cạnh tranh không lành mạnh.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN