Cuộc gặp lịch sử giữa lãnh đạo Serbia và Kosovo

Ngày 6/2, tại thủ đô Brussels (Bỉ), dưới sự trung gian của Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Catherine Ashton, diễn ra cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống CH Serbia Tomislav Nikolich và người đứng đầu vùng lãnh thổ Kosovo, tỉnh ly khai của Serbia, bà Atifete Jahjaga.

(Nguồn: eurodialogue.org)

Đây là lần đầu tiên lãnh đạo cấp cao hai bên ngồi vào bàn đàm phán để thảo luận những bất đồng vốn được tích tụ kể từ khi Kosovo đơn phương tuyên bố độc lập vào ngày 17/2/2008.

Theo người phát ngôn của bà Ashton, mục đích chính cuộc gặp này là nhằm củng cố đối thoại giữa Belgrade và Pristina hướng tới bình thường hóa quan hệ giữa hai bên. Tuy nhiên, đây là cuộc gặp đầu tiên nên nó mang ý nghĩa tượng trưng nhiều hơn và không có kế hoạch thảo luận sâu một vấn đề cụ thể nào đó.

Việc Serbia và Kosovo bình thường hóa quan hệ song phương có ý nghĩa cực kỳ quan trọng đối với EU và cũng là một trong những điều kiện chính để trong năm 2013 Serbia có thể bắt đầu đàm phán về liên minh và hội nhập châu Âu.

Phát biểu với báo giới cùng ngày khi vừa đến Brussels, bà Jahjaga nhấn mạnh rằng nhiệm vụ của hai bên là tìm kiếm giải pháp cho những vấn đề thời sự trong mối quan hệ song phương dựa trên cơ sở các chuẩn mực và tiêu chuẩn châu Âu, cũng như luật pháp quốc tế, từ đó có thể đạt được hòa bình và ổn định trong khu vực, vốn được cộng đồng quốc tế chờ đợi từ lâu.

Theo bà Jahjaga, Serbia và Kosovo có thể giúp đỡ nhau cùng hội nhập với châu Âu và các cuộc gặp cấp cao như thế này rất có lợi cho cả hai bên. Trong khi đó, chính quyền của Tổng thống Nikolich khẳng định việc lãnh đạo CH Serbia tham gia cuộc gặp lịch sử này cho thấy Belgrade nghiêm túc mong muốn giải quyết tất cả các vấn đề bất đồng và sẵn sàng chịu hoàn toàn trách nhiệm, song vẫn giữ nguyên lập trường không công nhận Kosovo độc lập.


TTXVN/Tin tức
 Serbia không công nhận nền độc lập của Kosovo
Serbia không công nhận nền độc lập của Kosovo

Chiều 25/9, tại phiên họp toàn thể Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) ở New York, Mỹ, Tổng thống Serbia (Xécbia), ông Tomislav Nikolic khẳng định Serbia không công nhận nền độc lập của Kosovo và không có ý định tham gia cuộc đàm phán về vấn đề độc lập của tỉnh ly khai này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN