Cuộc điện thoại từ Việt Nam của Thủ tướng Đức bị Mỹ nghe lén

Theo các tài liệu vừa được trang WikiLeaks tiết lộ và được báo chí Đức dẫn lại, khi đang ở thăm Việt Nam hồi năm 2011, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã gọi điện về Phủ Thủ tướng ở Berlin để thảo luận với trợ lý của mình. Cuộc điện đàm này đã bị tình báo Mỹ nghe lén và ghi lại.

Thủ tướng Angela Merkel đã bị tình báo Mỹ nghe lén khi gọi điện từ Việt Nam về Đức. Ảnh: Mạnh Hùng


Các báo, kênh truyền hình của Đức như Focus, Spiegel, N-TV… đồng loạt đưa tin, thời điểm Thủ tướng Merkel thăm Việt Nam đang là giai đoạn căng thẳng của cuộc khủng hoảng nợ châu Âu, trong đó mức nợ của Hy Lạp đang rất cao. Và dù đang ở thăm Việt Nam, nhà lãnh đạo Đức vẫn suy nghĩ tìm hướng giải quyết các cuộc khủng hoảng này.

Theo trang WikiLeaks, một cuộc điện thoại của bà Merkel từ Việt Nam gọi cho một trợ lý riêng ở Phủ thủ tướng tại Berlin ngày 11/10/2011 đã bị Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) nghe lén. Theo báo Nam Đức (SZ), người trợ lý này có thể là bà Beate Baumann, người không đi cùng Thủ tướng Merkel sang Việt Nam mà ở lại Berlin vào thời điểm đó. Nội dung cuộc điện đàm liên quan tới vấn đề Hy Lạp, trong đó bà Merkel không rõ nên giải quyết khủng hoảng như thế nào vào thời điểm đó.
    
Câu cuối cùng của văn bản được WikiLeaks công bố có từ viết tắt "FVEY", được hiểu là thông tin được gửi cho nhóm 5 nước liên minh tình báo (nhóm Năm Mắt), gồm Australia, Canada, New Zealand, Anh và Mỹ. Theo WikiLeaks, văn bản đã được NSA thực hiện và chuyển tiếp cho bốn nước còn lại trong nhóm này.

Mạnh Hùng (P/v TTXVN tại Đức)
NSA nghe lén nhiều bộ trưởng và quan chức cấp cao Đức
NSA nghe lén nhiều bộ trưởng và quan chức cấp cao Đức

Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ đã do thám không chỉ Thủ tướng Đức mà còn do thám nhiều bộ trưởng và quan chức cấp cao trong chính phủ nước này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN