Cuba tưng bừng kỷ niệm ngày sinh lãnh tụ Fidel Castro

Lãnh tụ Fidel Castro là một trong số ít các nhà lãnh đạo quốc gia đã đi vào lịch sử và huyền thoại ngay từ lúc sinh thời. Ông thuộc lớp các nhà cách mạng kiệt xuất của thế giới thứ ba từng cống hiến trọn đời cho lý tưởng tự do và giải phóng dân tộc.


Lãnh tụ Fidel Castro. Ảnh: Internet.

 

Nhân kỷ niệm ngày sinh lần thứ 86 của “vị thuyền trưởng lỗi lạc” của cách mạng Cuba (13/8/1926 – 13/8/2012), nguyên Bộ trưởng Văn hóa Armando Hart, một người bạn chiến đấu gần gũi của Fidel trong những năm tháng làm cách mạng, đã có bài viết đăng trên báo Granma nêu bật tầm nhìn chiến lược của lãnh tụ Fidel trong những vấn đề mang tính toàn cầu, tác động tới sự sống còn của nhân loại.


Chính Fidel là một trong những nguyên thủ đầu tiên trên thế giới nghiên cứu và cảnh báo về những thảm họa thiên nhiên đe dọa loài người, đồng thời đề xuất những hành động cụ thể để ngăn chặn mối hiểm nguy trước khi trở nên quá muộn. Ông Hart khẳng định, chính nhờ tầm nhìn chiến lược đó của Fidel mà ngay nay Cuba là một trong những nước đi đầu trong việc bảo vệ môi trường, ngăn chặn sự biến đổi khí hậu và đấu tranh chống lại những mối đe dọa đối với sự tồn vong của nhân loại, đồng thời tiếp tục phát huy công cuộc phát triển bền vững chống lại nạn đói nghèo và bất công xã hội.


Theo ông Hart, trong những năm gần đây, mặc dù mắc bệnh hiểm nghèo và phải từ bỏ mọi trọng trách lãnh đạo Đảng và Nhà nước nhưng với một ý chí kiên cường, Fidel đã vượt qua thử thách lớn lao về sức khỏe để tiếp tục cuộc đấu tranh, cho dù là trên một bình diện khác, để bảo vệ lý tưởng mà ông theo đuổi trong nhiều thập kỷ qua. Trong một bài viết trên chuyên mục “Suy ngẫm” hồi giữa năm 2007, Fidel từng viết: “Cuộc đời không có lý tưởng thì vô nghĩa. Không có gì hạnh phúc hơn là đấu tranh vì những lý tưởng của mình”.


Ông Hart kết luận, chính những ý chí sắt đá, sự kiên định trong lý tưởng bảo vệ công lý không chỉ vì Cuba mà cho cả nhân loại trong suốt cuộc đời cách mạng của mình đã đưa Fidel trở thành “một đấu sỹ bất khả chiến bại và một nhân vật tầm cỡ quốc tế”.


Cũng trong ngày này, hàng loạt hoạt động văn hóa, hội thảo, triễn lãm ảnh, lễ hội ca nhạc, biểu diễn nghệ thuật đã được tổ chức tại “Hòn đảo Tự do” và nhiều nước trên thế giới để mừng ngày sinh của Fidel.


Lãnh đạo nhiều nước anh em trong khu vực và trên thế giới, cũng như các tổ chức đoàn kết với Cuba đã gửi điện mừng tới vị lãnh tụ huyền thoại của cách mạng Cuba.

 

Hoài Nam

Kinh tế tư doanh Cuba: Vay tiền chủ yếu để sửa nhà
Kinh tế tư doanh Cuba: Vay tiền chủ yếu để sửa nhà

Ngân hàng Trung ương Cuba (BCC) cho biết sẽ xem xét điều chỉnh những thủ tục cần thiết trong chính sách tín dụng đối với những người tham gia thành phần kinh tế tự doanh.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN