Cuba siết chặt quản lý kinh tế tự doanh

Chính phủ Cuba ngày 2/11 đã quyết định đóng cửa tất cả các phòng chiếu phim 3D tư nhân, và gia hạn chấm dứt hoạt động tới ngày 31/12 tới đối với những người kinh doanh hàng hóa nhập khẩu hoặc mua bán lại các mặt hàng mua của nhà nước.

 

Một phòng chiếu phim 3D của tư nhân ở thủ đô La Habana, Cuba.


Đây là một trong các biện pháp cứng rắn của chính phủ Cuba nhằm lập lại kỷ cương cũng như tính hợp pháp trong các hoạt động của thành phần kinh tế tự doanh.


Trong thời gian qua, tại Cuba đã nở rộ một số hoạt động kinh doanh mới chưa được chính phủ cấp phép, trong đó có việc tư nhân mở các phòng chiếu phim 3D và quán trò chơi điện tử. Phần lớn những người kinh doanh hai loại hình dịch vụ này đều tìm cách "lách luật" bằng cách tự ý kết hợp chúng với ngành nghề đã được cấp phép trước đó như cung cấp đồ ăn nhanh.

Ngoài việc siết chặt hai loại hình kinh doanh trên, chính phủ Cuba cũng ấn định thời hạn từ nay đến cuối năm buộc những người kinh doanh hàng hóa nhập khẩu, bao gồm quần áo và đồ gia dụng, phải đóng cửa hoạt động.


Chính phủ Cuba khẳng định những điều chỉnh trên không đồng nghĩa với sự thụt lùi trong quá trình triển khai đường lối chính sách kinh tế - xã hội mới mà là bước đi cần thiết nhằm lập lại trật tự và đưa lộ trình cập nhật mô hình kinh tế đi theo đúng hướng.


Hoài Nam (P/v TTXVN tại Cuba)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN