Cuba sắp xếp lại hệ thống cơ sở y tế

Trong khuôn khổ kế hoạch rà soát lại toàn bộ hệ thống y tế nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và giảm thiểu những chi phí không cần thiết trên cơ sở thực hiện lộ trình cập nhật mô hình kinh tế, kể từ năm 2010 đến nay, chính phủ Cuba đã đóng cửa 54 bệnh viện trên cả nước.


Theo Văn phòng Thống kê và thông tin quốc gia Cuba (ONEI), ngoài số bệnh viện nêu trên, Cuba còn quyết định dừng hoạt động của 36 trạm xá. Hiện nay trên cả nước Cuba có 12.738 trung tâm y tế, bao gồm bệnh viện, trạm xá, phòng khám gia đình, phòng khám nha khoa…, giảm 465 cơ sở so với cách đây hai năm.


Năm 2010, trong khuôn khổ chương trình giảm thiểu những chi phí không cần thiết được chính phủ thông qua, ngành y tế Cuba đã từng bước triển khai việc tái tổ chức, sáp nhập và phân chia theo vùng các cơ sở y tế. Bộ Y tế nước này khẳng định, mặc dù số lượng cơ sở có giảm đi nhưng mục đích là nhằm giảm sự cồng kềnh của bộ máy, còn các dịch vụ y tế vẫn đáp ứng được nhu cầu của người dân với chất lượng chăm sóc sức khỏe ở mức cao nhất. Hiện nay Cuba có khoảng hơn 78.000 bác sỹ và 96.000 y tá.


Báo cáo của ONEI cũng cho biết, mặc dù kế hoạch sắp xếp lại bộ máy, giảm các chi phí không cần thiết được thực hiện đồng bộ trong nhiều lĩnh vực nhưng Cuba vẫn đầu tư khoảng 52% ngân sách nhà nước vào các lĩnh vực y tế, giáo dục và an sinh xã hội, tạo điều kiện cho người dân tiếp tục được hưởng miễn phí các dịch vụ. Đó là những thành tựu nổi bật mà Cách mạng Cuba sẽ tiếp tục duy trì trong quá trình triển khai lộ trình cập nhật mô hình kinh tế trên tinh thần Nghị quyết được Đại hội VI của Đảng Cộng sản Cuba thông qua hồi tháng 4/2011.


Hoài Nam (P/v TTXVN tại Cuba)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN