Cuba: Hơn 300.000 người tham gia thành phần kinh tế tự doanh

Bộ Lao động và An sinh xã hội Cuba cuối tuần qua cho biết, hiện nước này đã có hơn 309.000 người tham gia thành phần kinh tế tự doanh, nhờ chính sách khuyến khích mở rộng kinh tế tư nhân của Chính phủ Cuba.


Theo thống kê chính thức, kể từ tháng 10/2010, khi Chính phủ Cuba tái cấp phép kinh doanh cho tư nhân, gần 222.000 người đã nhận được giấy phép. Con số này nhiều hơn đáng kể so với dự kiến của chính phủ. Trong số những người tham gia thành phần kinh tế tự doanh, hơn 49.000 người kinh doanh dịch vụ ăn uống, chiếm 22%. Con số thống kê này được đưa ra chỉ ít ngày sau khi Chủ tịch Raul Castro tuyên bố cho phép tất cả 178 ngành dịch vụ và kinh doanh tư nhân được thuê nhân công, tăng đáng kể so với 83 ngành trước đó.


Trong văn kiện "Đường lối chính sách kinh tế và xã hội" vừa được thông qua tại Đại hội Đảng Cộng sản Cuba lần thứ VI, các nhà lãnh đạo Cuba hy vọng việc mở rộng thành phần kinh tế tự doanh sẽ cho phép tạo nhiều công ăn việc làm cho xã hội, mở đường cho việc tái cơ cấu lực lượng lao động tại khu vực nhà nước. Cuba dự kiến sẽ cắt giảm 1,3 triệu lao động tại các cơ quan và xí nghiệp nhà nước trong tương lai, đồng thời kỳ vọng kinh tế tư nhân sẽ đem lại việc làm cho 1,5 triệu người trong vòng 5 năm tới.


Bộ Lao động và An sinh xã hội Cuba cũng cho hay 68% số người mới được cấp phép kinh doanh trước đây không đi làm, trong khi người về hưu và người đang làm việc cho các cơ quan, xí nghiệp nhà nước chiếm 16%. Những người tham gia thành phần kinh tế tự doanh sẽ phải trả nhiều mức thuế khác nhau.


Ngày 21/5, Bộ Tài chính Cuba thông báo sẽ xem xét lại tổng thể toàn bộ Luật thuế được thông qua năm 1994, nhằm cập nhật hóa hệ thống thuế sao cho phù hợp với bối cảnh nền kinh tế hiện nay. Phó Giám đốc Văn phòng quản lý thuế quốc gia Cuba Vladimir Regueiro khẳng định đây là việc làm cần thiết để củng cố quản lý tài chính sau nhiều thập kỷ các doanh nghiệp và tư nhân Cuba không có khái niệm về việc họ phải có nghĩa vụ đóng góp cho ngân sách nhà nước bằng thuế.


TTXVN/Tin tức
Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN