Cuba đồng ý đàm phán với EU

Chính phủ Cuba ngày 6/3 thông báo đã chấp nhận đề xuất của Liên minh châu Âu (EU) về việc triển khai lộ trình đối thoại chính trị và hợp tác nhằm cải thiện mối quan hệ song phương.

Chủ tịch Cuba Raul Castro phát biểu khai mạc Hội nghị thượng đỉnh Cộng đồng các quốc gia Mỹ Latinh và Caribe (CELAC) tại La Habana ngày 28/1.


Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez cho biết, đề xuất do Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của EU Catherine Ashton đưa ra hôm 10/2 thể hiện mong muốn chấm dứt chính sách đơn phương của khối này với Cuba và đó là lý do La Habana sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán với EU về các vấn đề song phương.


Ngoại trưởng Rodriguez khẳng định Cuba sẽ tham gia vào tiến trình này với tinh thần xây dựng, trên cơ sở có đi có lại, tôn trọng chủ quyền, luật pháp và nguyên tắc không can thiệp vào công việc nội bộ của mỗi bên. Cũng nhất trí sẽ đối thoại một cách thẳng thắn về tất cả các vấn đề mà hai bên thống nhất đặt lên bàn đàm phán, kể cả vấn đề nhân quyền.


Trong thời gian tới, thông qua con đường ngoại giao, hai bên sẽ xác định phương thức và ấn định thời gian khởi động tiến trình đàm phán và theo đánh giá của Ngoại trưởng Cuba, đó sẽ là một quá trình dài và phức tạp, đòi hỏi quyết tâm chính trị và ý thức tôn trọng của cả hai phía.


Hoài Nam (P/v TTXVN tại Cuba)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN