Cuba đề nghị Mỹ tôn trọng chế độ chính trị

Ngày 20/12, Chủ tịch Cuba Raul Castro đã đề nghị Mỹ tôn trọng chế độ Xã hội chủ nghĩa của quốc gia vùng Caribbean này trong bối cảnh 2 nước hướng tới bình thường hóa quan hệ ngoại giao.

Chủ tịch Cuba Raul Castro phát biểu trước quốc dân về thỏa thuận bình thường hóa quan hệ ngoại giao với Mỹ. Ảnh: AFP/ TTXVN.


Chủ tịch Raul nói rằng ông để mở cánh cửa thảo luận về một loạt vấn đề khi giới chức Mỹ thăm La Habana vào tháng 1/2015 nhưng các vấn đề này cần phải bao gồm cả Mỹ, đồng thời nhấn mạnh rằng Cuba sẽ không từ bỏ các nguyên tắc chủ nghĩa xã hội của họ. Phát biểu tại Quốc hội, ông Raul Castro nêu rõ: "Cũng giống như việc chúng ta chưa bao giờ đòi hỏi Mỹ thay đổi chế độ chính trị của họ, chúng ta sẽ yêu cầu sự tôn trọng với chế độ chính trị của chúng ta".

Theo ông Raul Castro, Cuba đang đối mặt với "cuộc đấu tranh trường kỳ và gian nan" trước khi Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận kinh tế kéo dài nhiều thập niên qua, một phần vì những đối tượng người Mỹ gốc Cuba sống xa xứ có ảnh hưởng sẽ tìm cách "phá hoại tiến trình" hướng tới bình thường hóa quan hệ. Chủ tịch Cuba hoan nghênh việc dỡ bỏ "rào cản" trong mối quan hệ với Mỹ và cho hay: "Nhân dân Cuba hoan nghênh quyết định đúng đắn này của Tổng thống Mỹ Barack Obama".

Chủ tịch Raul Castro cũng xác nhận sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức các nước châu Mỹ (OAS) tại Panama vào tháng 4/2015, nhiều khả năng sẽ là nơi ông sẽ có cuộc gặp đầu tiên với Tổng thống Barack Obama kể từ khi 2 nước nhất trí tái thiết lập quan hệ ngoại giao hôm 17/12.

Cùng ngày, phát biểu tại phiên bế mạc kỳ họp lần thứ tư của Quốc hội Cuba khóa 8, Chủ tịch Raul Castro thông báo Đảng Cộng sản Cuba sẽ tổ chức Đại hội Toàn quốc lần thứ 7 vào tháng 4/2016.

Ngoài ra, nhà lãnh đạo Cuba cũng cho biết trước đó các cuộc họp ở cấp cơ sở sẽ được tổ chức rộng rãi giữa các đảng viên và nhân dân để thảo luận một cách dân chủ về tiến trình triển khai kế hoạch cập nhật mô hình kinh tế đất nước.

Đại hội lần thứ 6 của Đảng Cộng sản Cuba được tổ chức vào tháng 4/2011, với việc thông qua Nghị quyết về Đường lối về chính sách kinh tế xã hội của Đảng và Cách mạng, mở đường cho tiến trình cập nhật mô hình kinh tế tại quốc đảo này.


TN (Theo Reuters, AFP)
Quốc hội Cuba thông qua thỏa thuận bình thường hóa quan hệ với Mỹ
Quốc hội Cuba thông qua thỏa thuận bình thường hóa quan hệ với Mỹ

Quốc hội Cuba khóa VIII đã tiến hành phiên họp toàn thể thứ tư tại thủ đô La Habana trong bối cảnh Cuba vừa đạt được thỏa thuận lịch sử với Mỹ về việc tái thiết lập quan hệ ngoại giao sau hơn nửa thế kỷ gián đoạn.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN