Con tin bị tra tấn trước khi IS hành quyết

Theo một báo cáo của tờ New York Times, Foley và những con tin khác IS bắt giữ bị đe dọa chặt đầu, tra tấn và bỏ đói trước khi những tay súng cuồng tín thực hiện việc hành quyết. Forley đã phải chịu đựng nhiều hình thức tra tấn dã man độc tàn do IS nghĩ ra. 


Hình ảnh con tin phóng viên người Mỹ James Foley trước khi bị hành quyết.


Trước thời điểm cận kề cái chết, con tin người Mỹ James Foley nhìn thẳng vào máy quay, ngẩng cao đầu sau khi bị ép buộc đọc đoạn thoại do IS soạn ra với nội dung đổ tội cái chết của mình lên nước Mỹ.


Anh là nạn nhân của những trận đánh đập, trò tra tấn “waterboarding” (một hình thức tra tấn thời tiền thuộc địa, trong đó nạn nhân bị buộc chặt trên mặt bàn, đầu phủ một tấm vải và sau đó bị đổ nước liên tục lên mặt để tạo cảm giác chết đuối. Loại hình tra tấn này sẽ gây ra những sang chấn nặng nề về tinh thần cũng như thể xác), và những trận hành quyết “thử”.


Những báo cáo này là kết quả của việc thu thập thông tin từ việc phỏng vấn 5 con tin bị IS bắt giữ trước đó và may mắn trốn thoát, trong đó có nhân chứng người địa phương, họ hàng và đồng nghiệp những người bị bắt giữ.


Phóng viên người Mỹ Foley 40 tuổi bị bắt cóc năm 2012 vàanh là con tin đầu tiên đến từ quốc gia phương Tây bị IS quay hình ảnh chặt đầu và công bố cho toàn thế giới. Sau Foley, nhóm khủng bố cực đoan này còn chặt đầu thêm 3 con tin người nước ngoài khác là Steven Scotloff – một nhà báo Mỹ làm việc cho tạp chí Time, nhân viên y tế người Anh David Haines và một tài xế taxi người Anh đến Syria để tiếp tế thực phẩm đồ uống cho những người bị ảnh hưởng trong cuộc chiến Nội bộ của Syria.


Một số con tin đến từ các quốc châu Âu được thả tự do ngay sau khi các nước đồng ý trả tiền chuộc. Một bài báo từ tạp chí Times khẳng định việc đồng ý trả tiền chuộc của các nước này đã chi phối  động cơ bắt cóc con tin của những nhóm khủng bố, bao gồm cả lực lượng cực đoan Hồi giáo IS.



Hồng Hạnh(theo CNN)

IS hành quyết nhà báo Iraq và nhiều người khác
IS hành quyết nhà báo Iraq và nhiều người khác

IS đã xử tử công khai một nhà quay phim tin tức, em trai người này và 2 dân thường khác tại một ngôi làng phía Bắc thủ đô Baghdad của Iraq.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN