Cổ phiếu có thể mất 20% giá trị trong ngày

Từ ngày 15/1, thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ chính thức giao dịch với biên độ mới, sau khi không đổi suốt từ 18/8/2008.

TTCK sẽ hấp dẫn hơn nhưng cũng rủi ro hơn. Ảnh TTXVN.


Cụ thể, biên độ dao động giá cổ phiếu, chứng chỉ quỹ đầu tư chứng khoán niêm yết tại Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM được điều chỉnh từ +/-5% lên +/-7% và biên độ dao động giá cổ phiếu chứng khoán niêm yết tại Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội được điều chỉnh từ +/-7% lên +/-10%.

Như vậy, độ biến động của thị trường sẽ được nới rộng, và chỉ cần một phiên đảo chiều trên sàn Hà Nội cũng có thể khiến nhà đầu tư mất 20% ngay trong ngày. Thông thường nếu theo lý thuyết, nhà đầu tư sẽ cắt lỗ khi giá cổ phiếu mất 15%, tuy nhiên với độ rộng của thị trường như hiện nay, việc quản lý rủi ro của nhà đầu tư sẽ trở nên khó khăn hơn.

Ở chiều ngược lại, chứng khoán cũng trở nên hấp dẫn hơn với cơ hội kiếm lợi nhuận vượt trội hơn các kênh đầu tư khác. Không một kênh tiết kiệm nào kiếm được 7%-10%/ngày.

Việc mở rộng biên độ sẽ buộc nhà đầu tư cần phải tính toán kỹ hơn và tuân thủ nghiêm ngặt hơn các chiến lược đầu tư của mình. Đồng thời các công ty chứng khoán cũng cần phải lượng hóa rõ các rủi ro có thể xảy đến, nhất là các khoản cho vay.

Việc Ủy ban chứng khoán tăng biên độ giao dịch cho thấy sự lạc quan về thị trường và những cam kết hỗ trợ đối với thị trường này.


Quốc Huy
Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN