Có cần “đại phẫu” La Liga?

Thất bại đáng hổ thẹn của Barcelona và Real Madrid tại vòng bán kết UEFA Champions League mùa này, song song với sự vươn lên mạnh mẽ của các đội bóng Đức, hơn bao giờ hết đang khiến nhiều người liên tưởng đến sự suy tàn của “đế chế” Tây Ban Nha tại châu Âu. Liệu đã đến mức phải gióng lên hồi chuông báo động cho La Liga?


 

Real Madrid (áo sáng) gục ngã trước Dortmund. Ảnh: zimbio

 

Trên thực tế, Barca của Lionel Messi đã bị Bayern Munich “quần” cho không còn một mảnh giáp ở hai lượt trận bán kết: Thua 4 - 0 trên đất Đức và thua tiếp 0 - 3 ngay tại “thánh đường” Nou Camp. Về phần Real, chiến thắng 2 - 0 ở lượt về là không đủ cho thầy trò Jose Mourinho. Họ đã phải trả giá vì thất bại 4 - 1 trên sân của Borussia Dortmund trước đó một tuần. Giống như hai võ sỹ quyền Anh bị kiệt sức và loạng choạng, Barca và Real đã gục ngã trước những đối thủ giàu khát vọng hơn, sung mãn hơn và chơi hiệu quả hơn.


Ngay từ sau các trận lượt đi, giới truyền thông Tây Ban Nha đã giật tít “Đức 8, Tây Ban Nha 1”, để chỉ khoảng cách quá lớn về tỷ số giữa Barca và Real so với hai đại diện của Bundesliga. Họ cũng đặt dấu hỏi về sự sa sút của La Liga so với Bundesliga.


Sau khi khép lại vòng bán kết Champions League và Europa League mùa này, bóng đá Tây Ban Nha vẫn dẫn đầu bảng xếp hạng UEFA (88.025 điểm). Đức vẫn xếp thứ 3 (79.328), sau Anh (82.677) và trên Italia (64.147). Chỉ có một sự hoán đổi ở nhóm đầu: Nhờ việc Benfica lọt vào chung kết Europa League, Bồ Đào Nha (59.168) đã chiếm vị trí thứ 5 của Pháp (59.000). Với kết quả này, đội xếp thứ 3 tại giải vô địch Pháp sẽ phải thi đấu thêm một vòng loại Champions League trong 2 mùa giải tới.

Phần lớn các nhà quan sát Tây Ban Nha đều ấn tượng về chất lượng lối chơi của Bayern và Dortmund cũng như phong độ xuất sắc của các cầu thủ tới từ Bundesliga. Họ cũng bị choáng ngợp bởi bầu không khí của các trận đấu tại Đức, về mức giá vé thấp nhất có thể, dành cho các cổ động viên và tình hình tài chính ổn định của các đội bóng Đức.


Javi Martinez là một trong số những người có thể đưa ra những đánh giá chính xác về sự khác biệt giữa La Liga và Bundesliga, sau khi cựu tiền vệ của Athletic Bilbao lựa chọn gia nhập Bayern thay vì Barca trong mùa hè năm ngoái. “Tôi không dám chắc 100%, nhưng có thể nói rằng có nhiều thứ mà họ (bóng đá Đức) đang làm rất tốt”, Martinez nói, “các sân vận động luôn chật kín. Tất cả các trận đấu tại Allianz Arena đều diễn ra trước những khán đài đông nghịt”.


Ở một chừng mực nào đó, có thể xem vụ chuyển nhượng của Martinez từ Bilbao tới Munich và sự xuất hiện của HLV tài ba Pep Guardiola tại Bayern mùa giải tới, là những dấu hiệu cho thấy sự dịch chuyển trái chiều giữa La Liga và Bundesliga. Sức hút của La Liga có thể sẽ còn giảm hơn nữa nếu Mourinho và Cristiano Ronaldo rời Real vào cuối mùa giải này.


Ngay sau khi được bổ nhiệm, tân Chủ tịch giải chuyên nghiệp Tây Ban Nha, Javier Tebas, mới đây đã phát động một chiến dịch về sự cần thiết phải siết chặt theo dõi tài chính đối với các CLB và chống gian lận trong các trận đấu. Ông cũng hứa hẹn sẽ phân bổ lại tiền bản quyền truyền hình sao cho công bằng hơn, tránh tình trạng “làm mưa, làm gió” như hiện nay của Barca và Real.


“Tôi cho rằng chúng tôi sẽ phải xây dựng một giải vô địch khỏe mạnh về mặt tài chính, giống như Bundesliga, và chúng tôi sẽ phải nỗ lực bán sản phẩm của mình như họ đang bán”, ông Tebas nói trên tờ El Pais, “Cần phải lấp đầy các SVĐ. Tôi cũng nhắc lại điều này với các CLB: Chúng ta không thể duy trì mức giá vé cao như hiện nay”.


Trong lúc chờ đợi sự thay đổi, tờ AS đã có một đánh giá tổng quát về thất bại của “hai gã khổng lồ” Barca và Real như sau: “Người Đức đang tiến lên. Barca sẽ giành chức vô địch La Liga và Real vẫn có thể đăng quang ở Cúp Nhà Vua, nhưng không một ai trong số họ sẽ hài lòng”.


Mặc dù vậy, HLV Tito Vilanova của Barca lại không cho đây là một thảm họa và để giải thích cho lập luận của mình, ông liên hệ tới những “láng giềng” của Tây Ban Nha. “Hai trong số các đội bóng xuất sắc nhất châu Âu mùa này là của Tây Ban Nha”, Vilanova nói, “các bạn có lẽ nên đặt câu hỏi cho bóng đá Anh, Pháp hay Italia”.


Bảo An

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN