Chưa phát hiện sai sót chuyên môn vụ cháu bé tử vong sau tiêm vắc xin

Đến thời điểm hiện tại, qua kiểm tra bước đầu, các cơ quan chuyên môn vẫn chưa phát hiện có sự sai sót nào về chuyên môn trong vụ cháu Nguyễn Đức Hiếu (3 tháng tuổi) bị tử vong sau khi tiêm vắc xin ở xã Nam Xuân, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông vào ngày 3/9.

Thông tin trên được Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Đắk Nông Phạm Khánh Tùng cho biết chiều 8/9.

Các nhân viên thuộc trạm y tế xã Nam Xuân đã tuân thủ đầy đủ quy trình vể tiêm chủng. Tuy vậy, ngành Y tế tỉnh Đắk Nông vẫn đang khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương và Trung ương tìm nguyên nhân chính xác dẫn đến tử vong đáng thương của cháu Nguyễn Đức Hiếu. Sau khi có kết luận của Hội đồng tư vấn, Trung tâm sẽ công bố chính thức về vấn đề này.

Sau khi sự việc xảy ra, ngày 4/9, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Nông Ngô Minh Trực có công văn khẩn cho tạm ngừng sử dụng vắc xin Quinvaxem số lô 1543304, do liên quan đến trường hợp tử vong của cháu Nguyễn Đức Hiếu sau khi tiêm.

Đồng thời, ngành Y tế tỉnh Đắk Nông tiếp tục sử dụng vắc xin Quinvaxem với các số lô khác hiện có để thay thế theo kế hoạch tiêm chủng đã triển khai trên địa bàn.

Sở Y tế tỉnh Đắk Nông cũng chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, Trạm Y tế xã, phường thực hiện ngay các biện pháp an toàn trong công tác tiêm chủng, như tổ chức khám sàng lọc một cách cẩn thận hơn, nhất là trẻ em vùng sâu, vùng xa và vùng đồng bào dân tộc thiểu số; kiểm tra vắc xin sử dụng cho trẻ có đúng theo chỉ định của bác sĩ, sử dụng lọ vắc xin phải còn nguyên nhãn, còn hạn sử dụng, được bảo quản lạnh hay được giữ an toàn trong phích vắc xin; tiêm đúng vị trí; trong buổi tiêm chủng các vắc xin khác nhau phải được tiêm ở những vị trí khác nhau; sử dụng bơm kim tiêm còn nguyên trong bao, còn hạn sử dụng cho mỗi mũi tiêm; tăng cường công tác truyền thống để người dân hiểu được ý nghĩa của việc tiêm chủng vắc xin để người dân yên tâm đưa con em đến Trạm Y tế tiêm chủng…

Trước đó, sáng 3/9, cháu Nguyễn Đức Hiếu được mẹ là Trần Thị Quý đưa đến Trạm xá Y tế xã Nam Xuân tiêm chủng vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem. Sau khi tiêm, hai mẹ con ở lại trạm y tế 40 phút để các nhân viên y tế theo dõi, cháu Hiếu không có phản ứng gì nên được cho về nhà.


Nhưng từ lúc về nhà, cháu Hiếu khóc liên tục, mọi người phải dỗ mãi cháu mới thôi khóc và đi ngủ. Đến khoảng 17 giờ 30 phút cùng ngày, gia đình phát hiện cháu Hiếu có biểu hiện môi nhợt nhạt, mắt lờ đờ, hơi thở yếu ớt nên lập tức đưa cháu đến Bệnh viện Đa khoa huyện Krông Nô để kiểm tra. Khi gia đình vừa đưa cháu đến phòng cấp cứu thì cháu đã ngừng thở.

Trong ngày tiêm chủng với cháu Hiếu còn có 15 cháu khác cũng cùng tiêm chủng chung một lô vắc xin này, nhưng chỉ có 2 trường hợp bị sốt nhẹ. Nghi ngờ cháu Hiếu tử vong là do tiêm vắc xin, gia đình cháu đã trình báo lên cơ quan chức năng đề nghị điều tra, làm rõ nguyên nhân cái chết của cháu.

Trần Hữu Hiếu (TTXVN)
Làm rõ nguyên nhân bé trai tử vong sau tiêm vắc xin tại Đắk Nông
Làm rõ nguyên nhân bé trai tử vong sau tiêm vắc xin tại Đắk Nông

Ngày 4/9, tại Bệnh viện đa khoa huyện Krông Nô (tỉnh Đắk Nông), Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Nông phối hợp với lực lượng chức năng huyện Krông Nô tiến hành khám nghiệm tử thi, điều tra nguyên nhân tử vong của cháu bé 3 tháng tuổi tử vong sau khi tiêm vắc xin.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN