Chưa có tín hiệu khả quan về hòa bình tại Gaza

Chiến dịch quân sự tại Dải Gaza vẫn sẽ tiếp tục cho đến khi hòa bình được khôi phục tại miền nam Israel là phát biểu của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 24/8.

 

Hình ảnh trong vụ không kích của Israel tại Dải Gaza hôm 23/8.

 

Ông Netanyahu đồng thời cảnh báo người dân Gaza lập tức rời khỏi những khu vực có các tay súng Hamas hoạt động bởi đó là “mục tiêu tấn công của Israel”.

Thủ tướng Israel cho biết chiến dịch quân sự tại Dải Gaza có thể được nối lại sau khi năm học mới bắt đầu vào ngày 1/9, đồng thời nói rằng chính phủ sẽ hỗ trợ các công dân bị thiệt hại lớn về kinh tế do chiến dịch quân sự này.


Tuyên bố của Thủ tướng Israel được đưa ra trong bối cảnh cộng đồng quốc tế đang nỗ lực thúc đẩy một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột hiện nay tại Dải Gaza. Ai Cập ngày 23/4 đã kêu gọi Israel và các phe phái Palestine chấp thuận một đề xuất ngừng bắn lâu dài và nối lại các cuộc đàm phán hòa bình, chấm dứt cuộc xung đột đẫm máu trong khu vực. Cairo cũng cảnh báo việc gia tăng các hoạt động quân sự nhằm vào vùng lãnh thổ ven biển này có thể đẩy Gaza vào tình trạng "tổn thất nặng nề cả về người và của".


Trước đó cùng ngày, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã có cuộc gặp với người đồng cấp Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi để thảo luận về tình hình Gaza. Tổng thống Abbas khẳng định sự ủng hộ đối với mọi nỗ lực trung gian hòa giải của Ai Cập trong việc tìm kiếm thỏa thuận chấm dứt xung đột tại khu vực. Trong khi đó, người phát ngôn Hamas cùng ngày cho biết phong trào này ủng hộ "mọi nỗ lực bảo đảm cho quyền lợi của người Palestine và Hamas sẵn sàng xem xét mọi đề xuất hòa bình".


Cuộc xung đột tại Dải Gaza trong hơn một tháng qua đã cướp đi sinh mạng của hơn 2.000 người Palestine, làm 10.500 người bị thương, trong khi Israel cũng chịu tổn thất 64 binh sĩ và 5 dân thường. Liên hợp quốc cho biết 70% nạn nhân Palestine là dân thường và trong số những người thiệt mạng có 478 trẻ em. Khoảng 460.000 người đã rời khỏi nhà ở Gaza để chạy lánh nạn, chiếm hơn 1/4 trong tổng số 1,8 triệu dân tại Dải Gaza.


Hà Linh (tổng hợp)

Israel sẽ kéo dài chiến dịch quân sự tại Gaza
Israel sẽ kéo dài chiến dịch quân sự tại Gaza

Ngày 24/8, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố sẽ kéo dài chiến dịch quân sự tại Dải Gaza cho đến khi Tel Aviv đạt được các mục tiêu quân sự của mình.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN