Chưa có phương án tăng giá bán điện

Mặc dù giá bán than cho điện tăng từ 20/4/2013 nhưng lãnh đạo Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) cho biết hiện chưa nhận được phương án điều chỉnh giá điện do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đề xuất.

 

Tại buổi họp báo thường kỳ do Bộ Công Thương tổ chức chiều 6/5, ông Đặng Huy Cường, Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực cho hay, mức tăng giá than này chỉ ảnh hưởng đến chi phí đầu vào của ngành điện sau thời điểm 20/4 và Cục Điều tiết điện lực đang yêu cầu EVN cân đối lại những phát sinh chi phí trong thời gian tới sau đó mới có kế hoạch điều chỉnh giá điện. "Hiện EVN đang tính toán và chưa có báo cáo Bộ Công Thương, do vậy thời điểm này chưa có kế hoạch điều chỉnh nào," ông Cường cho hay.

Chính phủ đã chỉ đạo ưu tiên nguồn nước các hồ thủy điện cho sản xuất và sinh hoạt của người dân. Ảnh: Ngọc Hà - TTXVN


Quyết định 24 về việc điều chỉnh giá bán điện theo cơ chế thị trường. Việc điều chỉnh giá điện phải được căn cứ trên cơ sở chi phí đầu vào, nhiên liệu, tỷ giá tại thời điểm tính toán biến động... để xác định giá bán lẻ hiện hành và cơ cấu sản lượng điện phát thay đổi. Nếu chi phí đầu vào như nhiên liệu, tỷ giá... tăng từ 5% trở lên, giá điện được điều chỉnh tương ứng, sau khi đăng ký và được Bộ Công Thương chấp nhận. Khoảng cách giữa 2 lần điều chỉnh tối thiểu là 3 tháng.


Còn theo Thông tư 31 của Bộ Công Thương về giá bán điện, giá điện sẽ được tính toán kiểm tra hàng tháng trên cơ sở biến động của các thông số đầu vào cơ bản gồm tỷ giá, giá nhiên liệu, cơ cấu sản lượng điện phát của các tháng đã qua. Trước ngày 20 hàng tháng, căn cứ trên các thông số đầu vào cơ bản thực tế được xác định, EVN kiểm tra, tính toán chênh lệch giá bán điện bình quân do biến động các thông số đầu vào ở trên.

 

Cân đối nguồn nước cho phát điện và sản xuất

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa cho biết: Quan điểm của Bộ Công Thương là ủng hộ ý định của Tập đoàn Dầu khí Thái Lan (PTT) muốn đầu tư dự án nhà máy lọc dầu trị giá 27 tỷ USD vào tỉnh Bình Định. Hiện nay chúng ta cũng mới chỉ có 1 nhà máy lọc dầu thôi nên việc kêu gọi đầu tư là cần thiết. Tuy nhiên, hiện nay, dự án này vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu tiền khả thi và Chính phủ đang giao cho các bộ, ngành, cơ quan hữu quan xem xét và báo cáo.


Theo Bộ Công Thương, tại miền Trung và Tây Nguyên đang trải qua những đợt hạn hán nghiêm trọng, mực nước tại các hồ thủy điện đang xuống gần mực nước chết nên Chính phủ đã chỉ đạo ưu tiên nguồn nước các hồ thủy điện cho sản xuất và sinh hoạt của người dân. Trong điều kiện đó, để đảm bảo phát điện, EVN khai thác tối đa các nguồn nhiệt điện than và tuabin khí, các nguồn thủy điện huy động theo kế hoạch điều tiết nước để đảm bảo cung cấp điện trong mùa khô. EVN cũng mua điện từ Trung Quốc tối đa theo điều kiện tải khu vực và chất lượng điện áp. Nhờ đó, sản lượng điện tháng 4 ước đạt 10,22 tỷ kWh, tăng 9,9% so với cùng kỳ. Tính chung 4 tháng đầu năm ước đạt hơn 38 tỷ kWh, tăng 8,8% so với cùng kỳ.


Theo ông Cường, tháng 5 chưa có nước về các hồ. Do đó, EVN vẫn phải khai thác tối đa than, khí và mua điện của Trung Quốc để không phải phát dầu. Nguồn điện mua của Trung Quốc không phải đắt nhất, do đó, theo nguyên tắc, khi nguồn nước về sớm thì EVN sẽ cắt giảm các nguồn điện đắt tiền như chạy dầu. Việc mua điện từ Trung Quốc để phát điện phục vụ nhu cầu tiêu thụ điện trong những tháng cao điểm mùa khô đồng thời giảm phát điện bằng dầu, cũng như tận dụng các nguồn thủy điện sẽ giúp giảm áp lực tăng giá điện.


Hường - Phương

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN