Chủ tịch WB chỉ trích kế hoạch thu hẹp Vòng đàm phán Đôha

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB), Robert Zoellick, vừa lên tiếng chỉ trích kế hoạch thu hẹp Vòng đàm phán Đôha của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Theo ông Zoellick, nếu các nhà đàm phán thu hẹp Vòng đàm phán Đôha, họ sẽ để lỡ những cơ hội lớn. Ông nói: "Một thỏa thuận nhỏ sẽ không đủ để thúc đẩy tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu và sẽ khiến WTO tụt hậu trước những biến đổi lớn mà chúng ta đang phải đối diện hiện nay".

Được khởi xướng tại thủ đô Đôha của Cata năm 2001, đến nay Vòng đàm phán Đôha, nhằm hướng đến một thỏa thuận tự do thương mại toàn cầu, vẫn bị trì hoãn do những bất đồng giữa các quốc gia phát triển và đang phát triển về việc cắt giảm hàng rào thuế quan đối với các sản phẩm công nghiệp và trợ cấp trong lĩnh vực nông nghiệp.

Hiện các nước thành viên của Vòng đàm phán Đôha đang cân nhắc về một thỏa thuận thu nhỏ dành riêng cho các nước nghèo nhất vào tháng 12 tới, song ông Zoellick cho rằng các nhà đàm phán nên hướng đến một mục tiêu lớn hơn.


Đặc biệt, Chủ tịch Zoellick kêu gọi các nhà lãnh đạo Mỹ nên đi đầu trong việc tiến tới một thỏa thuận. Theo ông Zoellick, Mỹ nên nhượng bộ, trong bối cảnh vấn đề trợ cấp nông nghiệp của nước này đang là một trong những tranh cãi chủ chốt của Vòng đàm phán Đôha. Ông nhấn mạnh giờ đang là thời điểm quan trọng và các nước lớn nên cố gắng trợ giúp khi ngày càng có nhiều người cho rằng hãy để vòng đàm phán này "chìm vào giấc ngủ".

Trà My
Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN