Chủ tịch Thượng viện Nga thăm Lào

Nhận lời mời của Quốc hội Lào, Đoàn đại biểu Thượng viện Liên bang Nga do Chủ tịch Valentina Ivanovna Matviyenk làm trưởng đoàn đã thăm chính thức Lào trong hai ngày 19 - 20/9. Sáng 20/9, đoàn đã có cuộc hội đàm với đoàn đại biểu Quốc hội Lào do Chủ tịch Quốc hội Pany Zathotou dẫn đầu.

Chủ tịch QH Lào Pany Zathotou (phải) đón Bà Valentina Ivanovna Matviyenk.


Tại hội đàm, Chủ tịch Quốc hội nước chủ nhà Yathotou nhấn mạnh chuyến thăm lần này của bà Matviyenk và Đoàn đại biểu Thượng viện Nga có ý nghĩa quan trọng nhằm tăng cường quan hệ song phương. Bà Yathotou cảm ơn nhân dân Liên Xô trước đây và nhân dân Nga đã ủng hộ, giúp đỡ hiệu quả cho Lào trong nhiều năm qua, đặc biệt hơn 7.000 trí thức Lào tốt nghiệp từ Liên bang Nga cũng như Liên Xô trước đây đã trở thành những cán bộ cốt cán, chủ chốt trong các lĩnh vực điều hành, quản lý nhà nước.

Bà Yathotou tin tưởng và ủng hộ mạnh mẽ chính sách đúng đắn, linh hoạt của chính phủ Nga trong việc đưa đất nước và nhân dân Nga vượt qua mọi trở ngại, thách thức để đạt được những thành công to lớn trong sự nghiệp xây dựng đất nước, góp phần bảo vệ hòa bình và an ninh trong khu vực cũng như trên thế giới, qua đó khẳng định vai trò và vị thế của Nga trên trường quốc tế.

Về phần mình, Chủ tịch Thượng viện Nga Matviyenk cảm ơn những tình cảm tốt đẹp của Chủ tịch Quốc hội Dathotou; chúc mừng những thành tựu mà nhân dân Lào đã đạt được trong sự nghiệp xây dựng đất nước, chúc mừng Lào tổ chức thành công Đại hội đồng liên nghị viện Đông Nam Á lần thứ 35 (AIPA 35). Bà khẳng định Nga và Lào có quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống, thân thiết từ lâu. Nga sẽ tăng cường hợp tác đầu tư tại Lào trên nhiều lĩnh vực mà hai bên có thế mạnh.

Hai lãnh đạo đã trao đổi về tình hình của mỗi nước, hoạt động của cơ quan lập pháp hai nước, thảo luận về hợp tác giữa hai nước nói chung và giữa hai cơ quan lập pháp nói riêng, trao đổi kinh nghiệm quản lý nhà nước, quản lý xã hội bằng luật pháp, đồng thời tăng cường sự ủng hộ lẫn nhau trên trường quốc tế và khu vực. Hai bên mong muốn trong thời gian tới sẽ tăng cường trao đổi đoàn đại biểu các cấp để trao đổi kinh nghiệm, thông tin dữ liệu trong phát triển đất nước nói chung, cơ quan lập pháp nói riêng.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Đoàn Thượng viện Liên bang Nga đã đến chào Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Choummaly Sayasone và Thủ tướng Thongsing Thammavong.


Tin, ảnh: Thanh Chương (Phóng viên TTXVN tại Lào)
Thượng viện Nga ủng hộ giải quyết hòa bình các tranh chấp ở châu Á
Thượng viện Nga ủng hộ giải quyết hòa bình các tranh chấp ở châu Á

Hội đàm với Đặc phái viên của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam, Thứ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Vladimir Dzhabarov khẳng định mong muốn giải quyết tất cả các tranh chấp thông qua đàm phán hòa bình, không sử dụng vũ lực, trên cơ sở luật pháp quốc tế và nguyên tắc không can thiệp.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN