Chủ tịch Cuba: Cuộc đấu tranh còn kéo dài và gian khó

Ngày 20/12, Chủ tịch Cuba Raul Castro khẳng định cuộc đấu tranh để Mỹ dỡ bỏ hoàn toàn lệnh bao vây cấm vận chống Cuba sẽ còn kéo dài và khó khăn bất chấp việc hai nước đã cam kết sẽ tái thiết lập quan hệ ngoại giao song phương.

Phát biểu tại phiên bế mạc kỳ họp thứ tư của Quốc hội khóa 8, nhà lãnh đạo Cuba khẳng định, quyết định tái thiết lập quan hệ ngoại giao với Mỹ là một bước đi quan trọng, song vẫn còn phải giải quyết vấn đề cốt yếu nhất là chính sách cấm vận, và đây không chỉ là nguyện vọng của nhân dân Cuba mà còn là yêu cầu của cộng đồng quốc tế và chính các tầng lớp xã hội ở Mỹ.

Chủ tịch Raul Castro (giữa) phát biểu tại lễ bế mạc. Ảnh: THX-TTXVN


Chủ tịch Raul Castro bày tỏ hy vọng Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ sử dụng quyền hành pháp để điều chỉnh một cách triệt để những khía cạnh trong luật bao vây cấm vận mà không cần tới sự thông qua của quốc hội. Ông Raul Castro cũng nhấn mạnh rằng Cuba sẽ không bao giờ từ bỏ lý tưởng cách mạng đã theo đuổi trong suốt hơn nửa thế kỷ với nhiều hy sinh, thử thách, cũng như hệ thống chính trị chủ nghĩa xã hội của mình cho dù đã đạt được thỏa thuận nối lại quan hệ ngoại giao với Mỹ, song cũng sẵn sàng đối thoại về tất cả các vấn đề trên cơ sở bình đẳng và có đi có lại bất chấp những khác biệt sâu sắc giữa hai bên.

Ngày 19/12, các đại biểu Quốc hội Cuba đã biểu quyết nhất trí ủng hộ và thông qua quyết định nối lại quan hệ ngoại giao với Mỹ. Tổng thống Obama cùng ngày cũng đã tuyên bố sẽ thảo luận với Quốc hội về việc nới lỏng các lệnh cấm vận mà Mỹ đang áp đặt với Cuba cho dù tiến trình này sẽ mất nhiều thời gian mới đạt được kết quả.

Hoài Nam (P/v TTXVN tại Cuba)

Đoàn đại biểu quân sự cấp cao Cuba thăm Việt Nam
Đoàn đại biểu quân sự cấp cao Cuba thăm Việt Nam

Đoàn đại biểu Quân sự cấp cao nước Cộng hòa Cuba do Thượng tướng Leopoldo Cintra Frías, Bộ trưởng Bộ các lực lượng vũ trang cách mạng Cuba dẫn đầu đã sang thăm hữu nghị chính thức Việt Nam.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN