Chợ đầu mối gia cầm Hà Vĩ lơ là phòng dịch

Dịch cúm A/H7N9 tại Trung Quốc có nguy cơ lây lan sang các tỉnh biên giới phía Bắc nước ta. Trong khi đó, dịch cúm A/H5N1 trong nước cũng đang diễn biến hết sức phức tạp, có khả năng lan rộng ra nhiều tỉnh, thành. Tuy nhiên, hiện nay, tại nhiều chợ buôn bán gia cầm ở Hà Nội đặc biệt là chợ đầu mối Hà Vỹ (xã Lê Lợi, huyện Thường Tín), người mua kẻ bán còn khá chủ quan trong công tác phòng chống dịch.

 

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) TP Hà Nội, từ tháng 3/2013 đến nay, cơ bản không còn gia cầm nhập lậu được bán tại chợ gia cầm Hà Vỹ - chợ đầu mối gia cầm sống lớn nhất miền Bắc với sản lượng tiêu thụ trung bình trên 90 tấn gia cầm, thủy cầm/ngày. Tuy nhiên, tình trạng mua bán gia cầm tự do bên ngoài chợ vẫn diễn ra khá phổ biến, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh rất cao.


Sáng 16/2, có mặt tại chợ Hà Vỹ, chúng tôi nhận thấy, tình trạng buôn bán gia cầm phía bên ngoài chợ không hề có sự kiểm soát của cơ quan chức năng. Chốt kiểm dịch gia cầm thì cửa đóng then cài, không có người gác.


Theo một số tiểu thương tại chợ Hà Vỹ, hầu hết số gia cầm được nhập về chợ này có nguồn gốc từ Xuân Mai và đều được cơ quan thú y địa phương kiểm dịch. Tuy nhiên, người mua kẻ bán đều “hồn nhiên” tiếp xúc với gia cầm mà không có phương tiện bảo hộ. Qua quan sát, chúng tôi cũng thấy, người mua không yêu cầu người bán phải xuất trình giấy kiểm dịch thú y.


Theo ông Nguyễn Văn Phú (quê ở Ứng Hòa), người có nhiều năm buôn bán gia cầm tại chợ Hà Vỹ, khoảng hai năm trở lại đây, tại chợ này không có gà thải loại Trung Quốc do tiểu thương tại chợ đã hiểu được sự độc hại của loại gà này đối với người tiêu dùng. Tuy nhiên, khi được hỏi về nguồn gốc của số gà được bán tại chợ, ông Phú cho biết, đây là gà của các trang trại trong nước mà không chỉ ra được địa chỉ chính xác. “Qua thông tin trên báo đài, tôi biết, tại nhiều tỉnh, thành trong nước đang có dịch cúm gia cầm, nhưng các địa phương làm sát sao khâu kiểm dịch nên cũng không đáng ngại”.


Sự chủ quan của ông Phú cũng là sự chủ quan chung của nhiều người buôn bán, kinh doanh gia cầm tại các chợ tại Hà Nội. Người bán vô tư bán, người mua vẫn vô tư mua mà không cần quan tâm đến xuất xứ của gia cầm. Có tiểu thương cho rằng, dịch cúm A/H7N9 chưa lây lan sang nước ta nên người dân còn chủ quan trong công tác phòng chống.


Theo Ban Quản lý chợ Hà Vỹ, tính đến nay, chưa có trường hợp gia cầm nhiễm cúm nào được phát hiện tại chợ. Tuy nhiên, nếu các cơ quan chức năng, tiểu thương và người tiêu dùng còn chủ quan thì khả năng dịch lây truyền qua con đường giao thương rất dễ xảy ra.


Hoàng Dương

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN