Chính phủ Mỹ do thám hàng triệu công dân

Trong hơn hai thập kỷ qua, Chính phủ Mỹ đã theo dõi và lưu giữ nội dung cuộc thoại nội địa và quốc tế của hàng triệu người dân nước này.


Cuộc thoại của hàng triệu công dân Mỹ đã bị thu lại trong một chương trình do thám của chính phủ.


Báo "USA Today" số ra ngày 8/4 dẫn lời các cựu quan chức tình báo và đương nhiệm cho hay việc thu thập và lưu giữ các dữ liệu, thông tin này ban đầu thuộc một chương trình do thám, được vạch ra từ năm 1992 nhằm phục vụ cuộc chiến chống tội phạm ma túy. Chương trình này do Bộ Tư pháp Mỹ và Cơ quan Phòng chống ma túy của Mỹ (DEA) xây dựng, song đã bị Bộ trưởng Tư pháp Eric Holder đình chỉ hồi năm 2013 sau những tiết lộ động trời của Edward Snowden về hoạt động do thám ngầm của cơ quan an ninh chính phủ.

Theo "USA Today", hàng triệu công dân Mỹ - không phân biệt họ thuộc danh sách đối tượng tình nghi hay không - đã trở thành đối tượng do thám của chương trình này. Cùng với các cuộc thoại nội địa, các cuộc thoại gọi đi và đến từ khoảng 116 nước có liên quan tới hoạt động buôn bán ma túy đều được lưu trữ. Các đặc vụ chống ma túy của Mỹ đã sử dụng những thông tin từ các cuộc thoại này làm cơ sở để theo dõi đường dây phân phối ma túy tại Mỹ, phát hiện những tụ điểm buôn bán ma túy hoặc các đối tượng chuyển tiền mua hàng cấm.

"USA Today" cho hay sau khi chương trình trên bị đình chỉ, DEA lại xây dựng một danh sách gồm các số điện thoại của những cá nhân mà cơ quan này tình nghi có dính líu đến các hoạt động buôn bán ma túy. Để phục vụ điều tra, cơ quan cũng yêu cầu các công ty cung cấp dịch vụ viễn thông hợp tác trong trường hợp cần thiết.


Tiết lộ trên đây cho thấy không chỉ các cơ quan chuyên trách về tình báo hay an ninh quốc gia của Mỹ thu thập và lưu giữ thông tin riêng tư của người dân nước này, mà ngay cả các đơn vị khác thuộc chính phủ cũng tiến hành hoạt động tương tự. Đây là tiết lộ mới nhất trong chuỗi thông tin về việc lực lượng chức năng Mỹ vi phạm quyền riêng tư. Hồi năm 2013, dư luận Mỹ và quốc tế chấn động sau khi cựu nhân viên của Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) Edward Snowden lật tẩy một chương trình do thám khổng lồ của Nhà Trắng, trong đó có do thám cả lãnh đạo các nước đồng minh của Washington.


TTXVN/Tin tức
Pháp cho phép theo dõi điện thoại để chống khủng bố
Pháp cho phép theo dõi điện thoại để chống khủng bố

Các quy định mới chống khủng bố của Pháp cho phép nhà chức trách theo dõi liên lạc qua điện thoại di động và Internet của những phần tử thánh chiến.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN