“Cháy” vắcxin khi dịch bệnh gia tăng

Trong khi các loại bệnh do vi rút đang gia tăng mạnh thì TP Hồ Chí Minh lại “cháy” khá nhiều loại vắcxin như cúm, thủy đậu, vắcxin 5 trong 1, 6 trong 1.


Dịch chồng dịch


Theo trung tâm y tế Dự phòng TP Hồ Chí Minh, từ đầu năm đến nay đã có 369 ca thủy đậu phải nhập viện điều trị, tăng 220% so với cùng kỳ năm ngoái; bệnh cúm tăng lên 186 ca trong khi cả năm 2013 chỉ có 12 ca. Đến nay, toàn thành phố cũng đã ghi nhận 603 ca sởi trong khi năm 2013 chỉ có 1 ca, bệnh tay chân miệng đang vào mùa với khoảng 150 - 160 ca bệnh nhập viện điều trị mỗi tuần... Dự báo trong tháng 4, các bệnh dịch này sẽ tiếp tục tăng theo chu kỳ cùng với một số bệnh khác như sốt phát ban, quai bị.

 

Dịch bệnh vẫn đang diễn biến khá phức tạp.

 

“Đáng lo ngại nhất hiện nay là bệnh sởi ở trẻ em, trong khoa vẫn còn 32 trẻ đang nằm điều trị. Bên cạnh đó, bệnh thủy đậu năm nay cũng tăng mạnh, hầu như ngày nào cũng có ca nhập viện điều trị. Thời điểm này, bệnh tay chân miệng cũng đang vào mùa nên phụ huynh cũng phải hết sức lưu ý”, BS Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm bệnh viện (BV) Nhi Đồng 1, TP Hồ Chí Minh, cho biết.


Tại BV Nhi đồng 2, TP Hồ Chí Minh tình trạng cũng tương tự. Mỗi ngày khoa Cấp cứu của BV tiếp nhận khoảng 30 bệnh nhi, trong đó trẻ bị nhiễm trùng tiêu hóa chiếm 1/3. Đa số các bệnh nhi này nhập viện trong tình trạng ói mửa, tiêu chảy nhiều lần, sốc… BS Phạm Mai Đằng, Phó phòng Kế hoạch tổng hợp, cho biết: Số lượng bệnh nhi tiêu chảy tại BV đang tăng hơn 130% so với cùng kỳ năm ngoái. Dự đoán từ nay tới hè lượng trẻ nhập viện do tiêu chảy sẽ quá tải hơn”.


Theo BS Nguyễn Chí Dũng, Giám đốc Trung tâm y tế Dự phòng TP Hồ Chí Minh, công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn có nhiều trở ngại do vắcxin ngừa thủy đậu đã hết từ năm 2013, bệnh tay chân miệng lại chưa có vắcxin phòng ngừa; còn bệnh sốt phát ban nghi sởi, sau khi thành phố đã triển khai tiêm vét vắcxin sởi từ ngày 7/3 nhưng đến nay, số ca mắc cũng chưa có dấu hiệu dừng lại”.


“Cầu” vượt “cung”


Trong khi số lượng bệnh nhi mắc các bệnh do virut có xu hướng ngày một gia tăng thì TP Hồ Chí Minh lại hết sạch nhiều loại vắcxin. Theo ghi nhận của phóng viên báo Tin Tức vào sáng ngày 8/4, nhiều phụ huynh phải thất vọng đưa con về vì Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh đã hết vắcxin cúm, thủy đậu, vắcxin 5 trong 1 và 6 trong 1...


Chị Phan Thị Hồng Thắm, quận Bình Tân, chia sẻ: “Tôi đưa bé tới Trung tâm y tế Dự phòng của quận chích ngừa cúm nhưng ở đây cũng thông báo hết vắcxin. Trước đó, tôi cũng đã tới Trung tâm dinh dưỡng thành phố và một vài BV lớn khác nhưng ở đâu cũng thông báo hết vắcxin, giờ tới ngay cả Viện Pasteur cũng hết. Tôi lo cho bé lắm vì đang có rất nhiều dịch bệnh, trong khi đó lại chẳng biết khi nào mới có vắcxin”.


Không chỉ vắcxin cúm, nhiều loại vắcxin khác như vắcxin ngừa thủy đậu, vắcxin 5 trong 1 và 6 trong 1... hiện cũng đang trong tình trạng “cháy” hàng. Theo ghi nhận của chúng tôi ở một số BV trên địa bàn TP Hồ Chí Minh như BV Nhi Đồng 2, BV Hùng Vương, BV Phụ sản Mê Kông và các Trung tâm y tế Dự phòng quận… hầu hết đều thông báo đã hết các loại vắcxin trên và không biết khi nào có lại.


Lý giải về việc thiếu vắcxin cúm, BS Trương Hữu Khanh, BV Nhi đồng 1, TP Hồ Chí Minh cho rằng vắcxin cúm được sản xuất theo năm, bởi mỗi năm có một chủng virút khác nên việc sản xuất này cũng phải dựa vào sự biến đổi của các chủng virút cúm. “Vì lợi ích kinh doanh nên các nhà sản xuất không thể sản xuất dư, còn nhà nhập khẩu cũng phải tính toán rất kỹ khi nhập khẩu vắcxin. Do đó, khi nhu cầu tiêm vắcxin tăng đột biến, việc thiếu vắcxin là tất yếu ”, BS Trương Hữu Khanh khẳng định.


Bài và ảnh: Đan Phương

TP.Hồ Chí Minh: Tiêm vét vắcxin sởi vẫn chưa đạt hiệu quả cao
TP.Hồ Chí Minh: Tiêm vét vắcxin sởi vẫn chưa đạt hiệu quả cao

Hiện tình hình dịch sởi trên địa bàn TP Hồ Chí Minh vẫn chưa có dấu hiệu chững lại. Trước tình hình dich bệnh đang diễn biến phức tạp, chiều 10/4 Cục Y tế Dự phòng Bộ Y tế đã có buổi làm việc với Sở Y tế TP Hồ Chí Minh về công tác phòng chống dịch sởi.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN