Châu Âu kêu gọi ngăn chặn xung đột tái bùng phát tại Ukraine

Cần ngăn chặn nguy cơ xung đột tái bùng phát tại Ukraine và cuộc khủng hoảng tại cuộc gia Đông Âu này chỉ có thể giải quyết được thông qua các giải pháp chính trị, bao gồm cả các biện pháp trừng phạt. Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Herman Van Rompuy đưa ra nhận định này trong cuộc họp báo ngày 14/11 tại trung tâm báo chí quốc tế dành cho Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) ở thành phố Brisbane của Australia.

Xe thiết giáp trên tuyến đường chính gần làng Torez, phía đông Donetsk ngày 12/11. Ảnh: AFP/ TTXVN


Chủ tịch Rompuy cho biết ngày 17/11 tới, các ngoại trưởng Liên minh châu Âu (EU) sẽ nhóm họp, đánh giá tình hình ở Ukraine và thảo luận các biện pháp tiếp theo trên tinh thần tránh để Ukraine rơi trở lại xung đột thật sự. Ông nhấn mạnh các bên liên quan cần tuân thủ Thỏa thuận Minsk đạt được ngày 5/9 vừa qua ở Belarus, lực lượng đòi độc lập và Chính quyền Kiev cần kiềm chế tối đa, phía Nga cần hỗ trợ đảm bảo việc thực thi thỏa thuận này.

Lãnh đạo EC đưa ra lời kêu gọi trên trong bối cảnh căng thẳng ở Ukraine leo thang sau khi giới chức nước này quyết định hủy bỏ "qui chế đặc biệt" dành cho CH tự xưng Donetsk và CH tự xưng Lugansk ở miền Đông Ukraine. Quân chính phủ và lực lượng đòi độc lập trong tuần qua, đặc biệt đêm 9/11, đã tiến hành các vụ pháo kích dữ dội nhất trong nhiều tháng qua ở trong và quanh Donetsk.


TTXVN/Tin tức
Thủ tướng Ukraine công bố nội các dự kiến
Thủ tướng Ukraine công bố nội các dự kiến

Ngày 14/11, Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatseniuk, người nhiều khả năng sẽ tại vị trong chính phủ sắp tới, đã công bố danh sách Nội các mới.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN