Chân dung 4 họa sĩ biếm họa bị bắn chết

Một vụ xả súng đẫm máu đã diễn ra tại tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo ngày 7/1 ở thủ đô Paris, Pháp. Trong số 12 người thiệt mạng trong vụ tấn công, có tổng biên tập tờ báo Stephane Charbonnier cùng 3 họa sĩ vẽ tranh biếm họa nổi tiếng Wolinski, 'Tignous' và Cabut.


Từ trái qua phải:họa sĩ Bernard ‘Tignous’ Verlhac, Tổng biên tập Stephane Charbonnier và họa sĩ Jean Cabut.


Khi thực hiện vụ xả súng, các tay súng đã hô vang câu khẩu hiệu tiếng Arab "Allahu akbar" (Thượng đế vĩ đại). Động cơ ban đầu được xác định là để trả thù cho nhà tiên tri Hồi giáo Mohammed. Tờ tạp chí Charlie Hebdo từng vẽ tranh về nhà tiên tri Mohammed dưới góc độ châm biếm, đả kích nên đã gây làn sóng giận dữ trong cộng đồng người theo đạo Hồi trên khắp thế giới.


Các nạn nhân trong vụ thảm sát là những người dũng cảm đã đứng lên vì tự do ngôn luận trong bối cảnh khắp nơi trên thế giới bị đe dọa với các tay súng Hồi giáo cực đoan. Tuy nhiên, cuối cùng, họ phải trả một cái giá rất đắt – là đánh đổi mạng sống của mình.


Nạn nhân Georges Wolinski nổi danh với những bức vẽ mỉa mai giới chính trị.


Trong số những người bị giết hại có Stephane Charbonnier, đang đương nhiệm chức vụ tổng biên tập của báo Charlie Hebdo. Trong khi những người khác đều không muốn động chạm đến các khía cạnh liên quan đến đạo Hồi, thì ông Charbonnier lại muốn tấn công vào vấn đề nhạy cảm này. Ông tuyên bố “Tôi không sợ bị trả thù. Tôi không có vợ con, gia đình, không có xe, tài sản, tiền bạc,” sau khi ông nhận được lời đe dọa cách đây 2 năm, “nghe có vẻ tự đắc, nhưng tôi muốn chết một cách anh dũng hơn là sống mà phải luồn cúi, sợ sệt”. Người đàn ông 47 tuổi này đã tiếp nhận chức vụ tổng biên tập vào năm 2009. Ông làm việc cho tờ báo Charlie Hebdo vào đầu những năm 1990 với vị trí là một họa sĩ.


Một nạn nhân khác có nick name “Cabu” Jean Cabut. Vị họa sĩ 76 tuổi này đã trở thành một hình tượng văn hóa huyền thoại của nước Pháp. Được biết đến với phong cách vẽ trẻ trung và hóm hỉnh, ông nổi danh trong việc vẽ tranh trào phúng đấng Tiên tri Mohammed. Mặc dù các bản vẽ của ông đã gây ra nhiều tranh cãi trong dư luận song ông Cabut khẳng định nghệ thuật không nên bị gò bó. Câu nói nổi tiếng nhất của ông là “Có đôi khi sự hài hước sẽ gây tổn thương đến người khác, nhưng với chúng tôi tiếng cười, những bức họa châm biếm mỉa mai là thứ vũ khí duy nhất có thể bảo vệ chính mình”.


Bên cạnh đó, hai nạn nhân khác là hai họa sĩ trào phúng nổi tiếng ông  Georges Wolinski – 80 tuổi nổi danh với những bức vẽ mỉa mai giới chính trị và các vấn đề về giới tính. Người còn lại là ông Bernard ‘Tignous’ Verlhac – người đã tạo dựng tên tuổi bằng những bức họa trên tờ báo L’idiot international.



Hồng Hạnh (theo D.M)

 

Những kẻ xả súng tại Charlie Hebdo là ai?
Những kẻ xả súng tại Charlie Hebdo là ai?

Có thông tin được đưa ra rằng một trong ba tay súng đã từng có tiền án liên quan đến khủng bố, việc này dấy lên lo ngại phải chăng nhà chức trách Pháp đã quá sơ hở.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN