Ngày 2/5, ông Nguyễn Đình Giang, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Điện Biên cho biết: Cầu treo Sam Lang (bản Sam Lang, xã Nà Hỳ, huyện Nậm Pồ, Điện Biên) sẽ khánh thành ngày 5/5/2014, chính thức trở thành “con đường hạnh phúc” của người dân xã Nà Hỳ.
“Nối bờ vui”
Cầu treo đã hoàn thành, đang được kiểm tra để đưa vào sử dụng từ 5/5. |
Như báo Tin Tức đã đưa ngày 18/3, sau khi biết thông tin về việc học sinh và giáo viên của trường Nậm Pồ (bản Sam Lang, xã Nà Hỳ) phải vượt suối bằng túi nilon, dù đang đi công tác ở nước ngoài, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã ngay lập tức chỉ đạo Bộ GTVT và Sở GTVT tỉnh Điện Biên vào cuộc, xây cầu treo cho người dân Nậm Pồ qua suối, cũng là phương tiện cho cô trò trường Nậm Pồ đến lớp.
Quyết định của Bộ trưởng được đưa ra trong ngày 18/3, quyết định cho phép xây cầu của Bộ GTVT cũng được ký trong ngày 19/3 (công văn số 2957/BGTVT-KHĐT ngày 19/3/2014 cho phép đầu tư xây dựng công trình cầu treo Sam Lang xã Nà Hỳ, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên và bổ sung vào đề án xây dựng cầu treo dân sinh đảm bảo an toàn giao thông (giai đoạn 1) và giao cho Sở GTVT Điện Biên làm chủ đầu tư dự án). Và cây cầu đã được triển khai ngay sau đó.
Những hình ảnh đầu tiên của cây cầu. |
Sau chỉ 1,5 tháng thi công, cây cầu đã chính thức hoàn thành, thể hiện sự nhanh chóng vào cuộc của Sở GTVT tỉnh Điện Biên.
“Thực hiện nhiệm vụ chủ đầu tư dự án và ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải yêu cầu khắc phục mọi khó khăn, tổ chức thực hiện đảm bảo hoàn thành xây dựng cầu treo Sam Lang vào đúng dịp kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/2014) phục vụ người dân đi lại, Sở GTVT Điện Biên đã chủ động phối hợp với Xí nghiệp cơ khí Quang Trung - Đơn vị anh hùng (là đơn vị tổng thầu EPC) nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục pháp lý như: Thực hiện thương thảo hợp đồng; phê duyệt kết quả chỉ định thầu và ký kết hợp đồng để nhà thầu khẩn trương tổ chức khảo sát, thiết kế chế tạo, lắp đặt thi công dự án. Công tác khảo sát, thiết kế được nhà thầu gấp rút thực hiện và được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công tại quyết định số 1303/QĐ-BGTVT ngày 11/4/2014”, ông Nguyễn Đình Giang, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Điện Biên cho biết.
Gấp rút nhưng đảm bảo an toàn, đảm bảo chất lượng của cây cầu treo, đó là quyết tâm của Sở GTVT Điện Biên và chủ đầu tư. Bởi vậy, rất nhiều khó khăn đã được khắc phục.
“Thời gian thi công cầu cũng là lúc xuất hiện mưa đầu mùa, trong khi đường vào công trình cách xã Nà Hỳ 8 km là đường tạm trơn lầy, việc vận chuyển vật tư, vật liệu, thiết bị vào công trường rất khó khăn, vật liệu địa phương khan hiếm... nhưng chủ đầu tư đã chỉ đạo quyết liệt nhiều mũi sản xuất, chế tạo thi công 3 ca liên tục. Xí nghiệp cơ khí Quang Trung đã khẩn trương thực hiện gia công chế tạo công trình theo hồ sơ thiết kế được duyệt, vật liệu đầu vào và sản phẩm, hạng mục công trình nào chế tạo xong được thí nghiệm đảm bảo chất lượng, mới được phép lắp ghép tại công xưởng đảm bảo chuẩn xác theo thiết kế, mới cho phép vận chuyển lên công trình để lắp đặt. Công ty CP đầu tư và xây dựng Thành Phát vận chuyển vật liệu từ Nà Hỳ vào công trình và thi công mố neo, móng trụ tháp. Công ty CPĐTXD và Quản lý đường bộ II thực hiện vận chuyển vật liệu từ mỏ vào Nà Hỳ và bố trí máy móc thực hiện và túc trực đảm bảo giao thông. Công ty CPĐTXD và Thương mại Huy Hoàng cung cấp đá xây dựng. Xí nghiệp cơ khí Quang Trung vận chuyển và lắp đặt kết cấu phần trên của cầu… tất cả đều triển khai đồng bộ để đảm bảo hoàn thành cầu trước ngày 7/5”, ông Giang cho biết.
“Nhanh nhưng chắc”, đó là quyết tâm của Sở GTVT tỉnh Điện Biên. Bởi vậy, công tác kiểm soát chất lượng, tiến độ luôn được chú trọng. Tại công trường thường xuyên có mặt 6 - 7 kỹ sư chuyên ngành có bề dày kinh nghiệm là lực lượng giám sát, quản lý dự án, dưới sự chỉ đạo điều hành trực tiếp của Giám đốc Sở. Nguồn vật liệu đầu vào được kiểm soát chặt. Các cấu kiện trước khi thi công, lắp đặt tại hiện trường nhà thầu phải cung cấp toàn bộ số liệu, kết quả thí nghiệm cụ thể, đảm bảo vật liệu, cấu kiện đưa vào công trình tuân thủ yêu cầu kỹ thuật của dự án.
“Với sự quan tâm chỉ đạo thực hiện quyết liệt của Bộ Giao thông vận tải, sự nỗ lực của chủ đầu tư và đặc biệt là sự quyết tâm phấn đấu khắc phục mọi khó khăn của nhà thầu, đến nay công trình đã hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, khánh thành thông cầu vào đúng dịp kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, ngày Đại lễ của đất nước. Cây cầu được hoàn thành đưa vào sử dụng phục vụ nhu cầu đi lại cấp thiết của nhân dân, tạo điều kiện cho nhân dân trong khu vực ổn định đời sống, phát triển sản xuất, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội đảm bảo quốc phòng an ninh trên địa bàn”, ông Giang chia sẻ.
Vẫn còn nhiều “mong chờ”
Cầu treo Sam Lang đã xong, sự vất vả và nguy hiểm của người dân Sam Lang mỗi mùa mưa đã qua. Nhưng cầu treo Sam Lang chỉ là một trong hàng trăm cây cầu treo cần xây của tỉnh Điện Biên, điều này thì ai cũng thấy rõ.
Tỉnh Điện Biên,với đặc thù là tỉnh miền núi đặc biệt khó khăn, hiện tại còn nhiều tuyến đường trên địa bàn vùng sâu vùng xa chưa được đầu tư xây dựng với nhu cầu rất lớn, đặc biệt là hệ thống giao thông nông thôn. “Các công trình giao thông nông thôn còn thiếu cả về số lượng và yếu cả về chất lượng, trong đó hệ thống công trình cầu treo dân sinh đã được đầu tư tại một số vị trí nhưng thời gian xây dựng đã lâu hiện nay đã xuống cấp nghiêm trọng. Toàn tỉnh hiện có 125 cầu treo, thì 25 chiếc đã suy giảm khả năng chịu lực; 17 chiếc ở trạng thái nguy hiểm; 22 chiếc ở trạng thái cực kỳ nguy hiểm, cần sớm được đầu tư sửa chữa để phục vụ nhân dân qua lại an toàn. Bên cạnh đó, còn 60 vị trí qua sông suối hiện nay chưa có công trình vượt sông suối, cần thiết đầu tư xây dựng cầu treo”, ông Nguyễn Đình Giang cho biết.
Trước thực tế này, UBND tỉnh Điện Biên đã có văn bản số 1133/UBND-GT ngày 01/4/2014 gửi Thủ tướng Chính Phủ và Bộ GTVT đề nghị được quan tâm đầu tư xây dựng. Trước mắt, để phục vụ nhu cầu cấp thiết đi lại của người dân, đảm bảo an toàn giao thông, cần gấp rút đầu tư xây dựng 60 cầu treo với tổng kinh phí dự kiến là 293 tỷ đồng.
“Chúng tôi đề xuất đưa 60 cầu treo này cần vào đề án xây dựng cầu treo dân sinh đảm bảo an toàn giao thông hiện đang được Bộ Giao thông vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận, giúp cho địa phương cải thiện kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn, phục vụ thiết thực công cuộc xóa đói giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, giữ vững ổn định quốc phòng, an ninh trên địa bàn tỉnh”, ông Giang chia sẻ.
Cầu lắp xong ngày 30/4, căn chỉnh từ ngày 1-3/5 và chính thức khánh thành ngày 5/5. |
P.V