Căng thẳng gia tăng tại Ai Cập

Tình hình tại thủ đô Cairo của Ai Cập ngày 19/11 đã trở nên căng thẳng khi các bên cùng nhau biểu tình để tưởng niệm các nạn nhân bị thiệt mạng trong các vụ đụng độ đẫm máu cách đây 2 năm.


Hai lực lượng cùng xuống đường


Hãng thông tấn Ai Cập MENA ngày 19/11 đưa tin, từ sáng sớm, người biểu tình ủng hộ cựu phái quân đội đã bắt đầu tụ tập xung quanh khu vực quảng trường Tahrir. Hàng chục người đã tụ họp tại khu phố Mohamed Mahmound, vẫy cờ, trưng biểu ngữ và hô vang khẩu hiệu đòi công bằng cho những người “tử vì đạo”, phản đối cựu Tổng thống bị lật đổ Mohamed Morsi và Phong trào anh em Hồi giáo (MB).

 

Xung đột giữa cảnh sát và sinh viên ủng hộ ông Morsi tại Cairo ngày 20/10.AFP/TTXVN

Trước đó một ngày, Thủ tướng lâm thời Hazem El-Beblawi đã chủ trì lễ động thổ xây dựng một khu tượng đài tưởng niệm “những người tử vì đạo” đã thiệt mạng trong các sự kiện được gọi là “cách mạng” nổ ra trong các ngày 25/1/2011 và 30/6/2013 ở trung tâm quảng trường Tahrir. Ngày 17/11, nội các Ai Cập cũng thông qua quyết định công nhận những người thiệt mạng tại phố Mohamed Mahmoud cách đây hai năm là "người tử vì đạo" - đồng nghĩa với việc gia đình của họ sẽ được hưởng các khoản trợ cấp của nhà nước.

“Sự kiện Mohamed Mahmoud” là tên gọi tắt của vụ xung đột đẫm máu kéo dài trong 6 ngày, bắt đầu từ ngày 19/11/2011, giữa người biểu tình với lực lượng vũ trang Ai Cập trên phố Mohamed Mahmoud, gần quảng trường trung tâm Tahrir, làm ít nhất 47 người chết và khoảng 3.000 bị thương.


Ở phía đối lập, Liên minh quốc gia ủng hộ tính hợp pháp (NASL) - lực lượng do MB cầm đầu, quy tụ 34 chính đảng và phong trào Hồi giáo đấu tranh đòi phục chức cho ông Morsi - đã lên tiếng xác nhận kế hoạch biểu tình trong ngày 19/11, song tuyên bố tránh xa khu vực phố Mohamed Mahmoud và bất cứ tuyến đường nào có khả năng xảy ra đụng độ, nhằm không tạo cớ cho các lực lượng đối địch "kích động bạo lực để đổ lỗi" cho những người Hồi giáo. Đêm 18/11, đã có khoảng 1.000 ủng hộ MB tuần hành trên đường phố, hướng về quảng trường Tahrir, hô vang các khẩu hiệu “quân đội không tham chính”, “không giao quyền cho tướng Sisi”, “không chấp nhận Sisi làm tổng thống”... Quân đội và cảnh sát đã triển khai xe bọc thép phong tỏa không cho những người biểu tình đi vào địa điểm này.


Tổng thống Mansour sẽ không tranh cử


Ngày 19/11, trả lời phỏng vấn tờ al-Seyassah của Kuwait, Tổng thống lâm thời Ai Cập Adly Mansour cho biết tới đây sẽ không ra tranh cử và sẽ “trở về văn phòng, tiếp tục công việc tại Tòa án Hiến pháp” - chức vụ được chính ông Morsi bổ nhiệm trước khi xảy ra chính biến ngày 4/7. Trước đó, Bộ trưởng Ngoại giao Nabil Fahmy cho biết, cuộc bầu cử quốc hội dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng hai, hoặc tháng ba, liền sau đó là bầu cử tổng thống dự kiến trong tháng sáu. Hiện chưa có một nhân vật nổi bật nào tuyên bố có ý định tranh cử tổng thống, nhưng có nhiều đồn đoán rằng tướng Sisi, người thực hiện cuộc lật đổ ông Morsi, sẽ là một ứng cử viên tiềm tàng.


Trong một diễn biến khác, ngày 18/11, một tòa án hình sự ở Cairo đã quyết định hoãn phiên tòa phúc thẩm xét xử cựu Tổng thống Hosni Mubarak, hai con trai và 6 phụ tá của ông, cùng Bộ trưởng Nội vụ Habib El-Adly. Những nhân vật này bị cáo buộc sát hại người biểu tình ngày 25/1/2011. Lí do hoãn phiên tòa là để mời thêm nhân chứng mới. Dự kiến, phiên tòa này diễn ra từ ngày 14-16/12 tới và sẽ triệu tập các nhân vật là cựu Chủ tịch Hội đồng tối cao các lực lượng vũ trang Ai Cập (SCAF), cựu Tham mưu trưởng quân đội và cựu chỉ huy lực lượng quân cảnh ra làm chứng.


Hoài Thanh

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN