Các biện pháp phòng, chống đói, rét cho gia súc

Theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn Trung ương, trong vụ đông xuân năm 2013 - 2014 sẽ có đợt rét đậm, rét hại, gây thiệt hại trong chăn nuôi. Bà con có thể sử dụng một số biện pháp phòng, chống đói, rét cho đàn vật nuôi như sau:

 

* Chuồng trại:

 

- Gia cố, tu sửa, đảm bảo chuồng trại đủ ấm, không bị gió lùa, mưa hắt làm ẩm ướt nền chuồng. Dự trữ chất đốt: Củi, trấu, mùn cưa… để sưởi ấm cho gia súc, riêng đối với gia cầm cần bổ sung thêm bóng điện để đảm bảo giữ ấm cho đàn gia cầm trong những ngày rét đậm, rét hại, cụ thể:

 

+ Vào những ngày rét nhiệt độ trung bình (khoảng 15 - 18oC): Đối với gia súc, gia cầm dưới 1 tháng tuổi thì chuồng trại cần phải được che chắn kín, dùng chất độn chuồng để ủ ấm, tránh gió lùa, nhất là vào ban đêm.

 

+ Khi thời tiết rét đậm (nhiệt độ trung bình ngày dưới 11oC - 12oC): Chuồng trại gia súc, gia cầm non phải được che kín gió xung quanh và sưởi ấm vào ban đêm (có thể dùng bóng điện thắp sáng, nếu dùng củi, trấu phải có ống khói ra ngoài), không cho trâu, bò làm việc quá nặng nhọc, nên đi chăn thả muộn và về sớm.

 

+ Những ngày rét hại (nhiệt độ trung bình dưới 7OC), đặc biệt là có sương muối vào buổi sáng và ban đêm, gia súc, gia cầm cần được nhốt trong chuồng nuôi kín gió, khô ráo, sạch sẽ, được sưởi ấm vào ban đêm. Trâu, bò cần được mặc áo chống rét bằng bao tải gai hoặc bao vải dày cho ấm.

 

* Tăng cường công tác chăm sóc, nuôi dưỡng:


- Đối với trâu, bò:


+Trồng cỏ, ngô dày, dây khoai lang trên diện tích đất không sử dụng trồng cây vụ đông, đất hoang để làm thức ăn cho trâu, bò.


+ Bổ sung thêm tinh bột (cám gạo, ngô, khoai, sắn) với lượng 0,5g/kg thể trọng, cho uống thêm muối ăn với lượng 5g/100kg thể trọng hòa với nước ấm cho uống.


+ Trong những ngày rét đậm, rét hại, bà con cần phải có kế hoạch chế biến, tích trữ thức ăn cho trâu, bò khi thức ăn thô xanh khan hiếm. Một số loại thức ăn nên sử dụng như rơm khô, cỏ khô, thức ăn ủ ure, thức ăn ủ chua (lá sắn, dây khoai lang,..).


- Đối với lợn:


Cần cho ăn, uống ấm, bổ sung thêm các chất giàu dinh dưỡng (đậu tương, bã đậu, tôm, cua, cá, thức ăn tổng hợp đạm đậm đặc...), uống thêm vitamin tổng hợp và ăn thức ăn xanh để cơ thể có đủ năng lượng chống rét và dịch bệnh xảy ra.


* Tiêm phòng đầy đủ các loại vắcxin phòng các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như: Cúm gia cầm, bệnh lở mồm long móng gia súc, tai xanh ở lợn, dịch tả lợn, tụ huyết trùng (gia súc, gia cầm), hen suyễn, dịch tả vịt... và cần phải áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học..

T.T

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN