Bolivia và Mỹ mong muốn cải thiện quan hệ

Tổng thống Bolivia Evo Morales khẳng định mong muốn của nước này là bình thường hóa quan hệ với Mỹ trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau.

Bình luận tại cuộc họp báo ngày 19/1 ở thủ đô La Paz về việc chính phủ Mỹ cử phái đoàn dự lễ tái nhậm chức của Tổng thống Morales trong tuần này, nhà lãnh đạo cánh tả nhấn mạnh Bolivia “rất muốn” trao đổi đại sứ với Mỹ.

Tổng thống Morales tại buổi họp báo. Ảnh: ABI.


Trong một thông cáo, Đại sứ quán Mỹ cho biết Tổng thống Barack Obama đã cử Trợ lý Ngoại trưởng đặc trách về dân chủ, nhân quyền và lao động Tom Malinowski dẫn đầu phái đoàn Mỹ dự buổi lễ trên.

Theo Tổng thống Morales, việc cử một phái đoàn cấp cao dự buổi lễ cho thấy Mỹ muốn gửi một thông điệp và Bolivia sẽ xem xét nó.

Quan hệ giữa hai nước đã xấu đi sau khi ông Morales lên cầm quyền năm 2006. Thậm chí năm 2008, Tổng thống Morales trục xuất Đại sứ Mỹ Philip Goldberg, sau khi tố cáo nhà ngoại giao này hậu thuẫn các lực lượng đối lập nhằm lật đổ ông.

Đáp lại, Mỹ cũng trục xuất Đại sứ của Bolivia khiến từ đó đến nay La Paz và Washington chỉ giữ quan hệ ở cấp đại diện. Cũng với cáo buộc trên, Bolivia đã đóng cửa các văn phòng của Cơ quan phòng chống ma túy (DEA) và Cơ quan hỗ trợ phát triển quốc tế của Mỹ (Usaid).

Tháng 12 năm ngoái, chính phủ Bolivia đề xuất tổ chức một cuộc gặp giữa tổng thống hai nước nhằm bình thường hóa quan hệ song phương.

Tổng thống Morales xác nhận hai bên đang xúc tiến chuẩn bị cho cuộc tiếp xúc cấp cao này.


Quang Sơn (Phóng viên TTXVN tại Argentina)


Bolivia tố cáo CIA thâm nhập đảng cầm quyền

Tổng thống Bolivia Evo Morales ngày 4/1 đã tố cáo Cơ quan tình báo Trung ương Mỹ (CIA) thâm nhập vào Phong trào tiến lên chủ nghĩa xã hội (MAS) cầm quyền ở Bolivia để gây chia rẽ và làm mất đoàn kết nội bộ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN