Cuộc cạnh tranh giữa hai tập đoàn chế tạo máy bay lớn nhất thế giới, Boeing của Mỹ và Airbus của châu Âu đã diễn ra khá quyết liệt khi các hãng hàng không lớn của quốc tế ký một loạt hợp đồng nhiều tỷ USD với cả hai bên.
Tại hội nghị hàng năm lần thứ 69 của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), khai mạc ngày 3/6 tại thành phố Cape Town (Nam Phi), các hãng hàng không lớn như Lufthansa của Đức, Japan Airlines của Nhật Bản, Malaysia Airlines của Malaixia và một số hãng hàng không khác đã thông báo kế hoạch trong vài tháng tới sẽ ký hợp đồng mua hàng loạt máy bay thân rộng A350 thế hệ mới của Airbus, Boeing 777 và Boeing 787 Dreamliner của Boeing.
Cụ thể, Lufthansa có kế hoạch mua thêm 50 máy bay, Japan Airlines 40 chiếc và Malaysia Airlines khoảng 30 chiếc. Các hãng hàng không như All Nippon Airways của Nhật Bản, Garuda Indonesia của Inđônêxia và Ethiopian Airlines của Êtiôpia cũng có kế hoạch chi hàng chục tỷ USD mua máy bay của hai tập đoàn này.
Boeing và Airbus đang giành giật quyết liệt với nhau tại thị trường máy bay thương mại thế hệ mới, lớn hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn của thế giới với tổng giá trị khoảng 100 tỷ USD mỗi năm. Đây là sự thay đổi chiều hướng so với vài năm qua, khi các hãng hàng không chủ yếu đặt hàng mua các thế hệ máy bay nhỏ như Airbus A320 và Boeing 737. Theo thông báo của IATA, một tổ chức thương mại hàng không, lợi nhuận năm 2013 của họ dự kiến có thể tăng tới 20%, lên 12,7 tỷ USD do giá máy bay và giá xăng dầu đều giảm.
Thái Hùng